Hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng chủ sở hữu và có đặc điểm là mang tính chất xã hội sâu sắc nên thủ tục giải thể có sự khác biệt khá lớn so với giải thể doanh nghiệp. Giải thể hợp tác xã theo thủ tục như thế nào? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.
Căn cứ pháp lý
Luật hợp tác xã 2012 (Luật HTX 2012)
Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT
Nội dung tư vấn
Các trường hợp giải thể hợp tác xã
Trường hợp 1: Giải thể tự nguyện
Theo khoản 1 Điều 54 Luật HTX 2012 thì đại hội thành viên sẽ quyết định việc giải thể tự nguyện và thành lập hội đồng giải thể tự nguyện. Như vậy, đối với hợp tác xã chỉ có đại hội đồng thành viên có quyền quyết định chấm dứt hoạt động của hợp tác xã.
Trường hợp 2: Giải thể bắt buộc
Hợp tác xã sẽ bị bắt buộc giải thể khi:
- Hợp tác xã không hoạt động trong 12 tháng liên tục;
- Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không bảo đảm đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định của Luật này trong 12 tháng liên tục; Tại khoản 1 điều 3 Luật Hợp tác xã 2012 hợp tác xã phải có ít nhất 7 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.
- Hợp tác xã không tổ chức được đại hội thành viên thường niên trong 18 tháng liên tục mà không có lý do;
- Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký;
- Theo quyết định của Tòa án.
Trong trường hợp giải thể bắt buộc, sẽ do ủy ban nhân dân cấp quận/huyện phối hợp với các cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục.
Chuẩn bị hồ sơ giải thể hợp tác xã
Trường hợp giải thể tự nguyện
Thành phần hồ sơ giải thể tự nguyện hợp tác xã như sau:
- Thông báo về việc giải thể theo mẫu quy định tại Phụ lục số I-13 Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT;
- Nghị quyết của đại hội thành viên về việc giải thể;
- Biên bản hoàn thành việc giải thể;
- Giấy xác nhận của cơ quan công an về việc hủy con dấu của hợp tác xã;
- Giấy biên nhận của cơ quan thông tin đại chúng về việc nhận đăng thông báo về việc giải thể hoặc bản in 03 số báo liên tiếp đã đăng thông báo về việc giải thể;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực;
- Trường hợp được ủy quyền thì phải có thêm bản sao hợp lệ hợp đồng cung cấp dịch vụ với tổ chức làm dịch vụ nộp hồ sơ, nhận kết quả và giấy giới thiệu của tổ chức đó cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả hoặc giấy ủy quyền cho cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, nhận kết quả theo quy định của pháp luật.
Trường hợp giải thể bắt buộc
Bản chất của giải thể bắt buộc là trường hợp chấm dứt hoạt động theo ý chí của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, khi có sự vi phạm pháp luật trong quá trình thành lập và hoạt động. Vì vậy, thủ tục, hồ sơ giải thể sẽ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện.
Thủ tục giải thể hợp tác xã
Chuẩn bị hồ sơ
Trước tiên cần tiến hành đại hội thành viên và ra nghị quyết về việc giải thể tự nguyện. Đại hội thành viên thành lập và quy định trách nhiệm, quyền hạn, thời hạn hoạt động của hội đồng giải thể. Hội đồng giải thể bao gồm: đại diện hội đồng quản trị, ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên, ban điều hành, đại diện của thành viên.
Trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày đại hội thành viên ra quyết định thành lập hội đồng giải thể phải thực hiện các công việc sau:
- Thông báo về việc giải thể tới Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã. Ngoài ra cần đăng báo địa phương nơi hợp tác xã hoạt động trên 03 số liên tiếp về việc này;
- Thông báo tới tổ chức, cá nhân có quan hệ kinh tế với hợp tác xã về thời hạn thanh toán nợ, thanh lý các hợp đồng và thực hiện việc xử lý tài sản, vốn của hợp tác xã;
- Tiến hành thủ tục chấm dứt hoạt động của các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã tại Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã.
Nộp hồ sơ
Sau khi hoàn thành việc giải thể, hội đồng giải thể gửi 01 bộ hồ sơ về việc giải thể tới Bộ phận một cửa cấp huyện (Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện). Lưu ý tại nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Hợp tác xã nộp hồ sơ bằng các cách sau:
- Nộp trực tiếp;
- Qua dịch vụ bưu chính công ích;
- Qua mạng điện tử trong trường hợp Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã được phát triển.
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giải thể
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ giải thể tự nguyện là Phòng Tài chính – Kế hoạch (thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện) nơi hợp tác xã có trụ sở chính.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ giải thể tự nguyện, Phòng Tài chính – Kế hoạch trao Giấy biên nhận về việc nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Tài chính – Kế hoạch tiến hành ra xác nhận và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
Hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã khi nhận giấy xác nhận về việc giải thể hợp tác xã và quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.
Nếu không thực hiện đăng ký giải thể thì Phòng Tài chính – Kế hoạch thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nhận kết quả
Hợp tác xã sẽ nhận được giấy xác nhận về việc giải thể từ Phòng Tài chính – Kế hoạch nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Thời gian thực hiện giải thể hợp tác xã
Sau khi hoàn thiện hồ sơ theo quy định, hội đồng giải thể phải gửi một bộ hồ sơ về việc giải thể, kèm theo biên bản hoàn thành việc giải thể tới Phòng Tài chính – Kế hoạch.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Phòng Tài chính – Kế hoạch tiến hành xem xét hồ sơ, nếu thấy đủ điều kiện thì xóa tên hợp tác xã trong sổ đăng ký, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, ra thông báo về việc giải thể.
Lệ phí
Mức phí giải thể tự nguyện cụ thể do Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định (căn cứ quy định tại Thông tư 85/2019/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phí và lệ phí thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương).
Có thể bạn quan tâm
- Thủ tục thành lập hợp tác xã
- Tại sao hợp tác xã lại được nhận nhiều ưu đãi từ Nhà nước?
- Thành viên hợp tác xã theo quy định của pháp luật?
Liên hệ Luật sư
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Giải thể hợp tác xã theo thủ tục như thế nào?”. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.
Liên hệ hotline: 0833.102.102
- FaceBook: www.facebook.com/luatsux
- Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
- Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux
Câu hỏi thường gặp
Có hai hình thức giải thể hợp tác xã, đó là:
– Giải thể tự nguyện;
– Giải thể bắt buộc.
– Hợp tác xã không hoạt động trong 12 tháng liên tục;
– Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không bảo đảm đủ số lượng thành viên tối thiểu theo quy định;
– Hợp tác xã không tổ chức được đại hội thành viên thường niên trong 18 tháng liên tục mà không có lý do;
– Bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký;
– Theo quyết định của Tòa án.
Sau khi hoàn thành việc giải thể, hội đồng giải thể gửi 01 bộ hồ sơ về việc giải thể hợp tác xã tới Bộ phận một cửa cấp huyện (Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện), nơi hợp tác xã đặt trụ sở chính.
Hợp tác xã có thể nộp hồ sơ giải thể bằng các cách sau:
– Nộp trực tiếp;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua mạng điện tử trong trường hợp Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký hợp tác xã được phát triển.