Rút tiền bảo hiểm xã hội một lần được bao nhiêu?

Nhiều người sẽ thắc mắc là nghỉ việc xong rút bảo hiểm xã hội một lần luôn được không, rút tiền bảo hiểm xã hội một lần được bao nhiêu. Dưới đây là bài viết của Luật sư X sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn.

Căn cứ:

  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

  • Nghị định 115/2015/NĐ-CP

  • Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH

Nội dung tư vấn:

1. Bảo hiểm xã hội là gì?

Hiện nay, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 đã có quy định về khái niệm bảo hiểm xã hội như sau: 

Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

 

2. Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:

1. Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

2. Ra nước ngoài để định cư;

3. Sĩ quan, quân nhân… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

4. Người mắc các bệnh: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS hoặc mắc các bệnh khác có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên và đồng thời không tự kiểm soát hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày mà cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn;

5. Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Như vậy theo quy định trên, khi người lao động sau một thời gian nghỉ việc; chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm và không tiếp tục đóng nếu có yêu cầu mới được hưởng bảo hiểm xã hội một lần và thuộc 4 trường hợp trên.

Quy định trên Căn cứ theo Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Nếu người lao động không thuộc trường hợp trên thì sẽ không được hưởng BHXH một lần khi đủ điều kiện hưởng lương hưu. Lúc này người lao động sẽ phải tiến hành làm các thủ tục để hưởng lương hưu bình thường.

 

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Khi người lao động đáp ứng các điều kiện hưởng trên mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được áp dụng heo căn cứ tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH

Mức hưởng = (1,5 x Mức lương bình quân tháng x thời gian tham gia BHXH trước năm 2014) + (2 x Mức lương bình quân tháng x thời gian tham gia BHXH từ năm 2014)

Trong đó: 

Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội được thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Khoản 2 Điều 10 Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật BHXH 2014 về cách tính tiền lương bình quân:

2. Tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội để làm căn cứ tính mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

 

4. Thủ tục, hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Các loại hồ sơ để hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần phụ thuộc vào từng trưởng hợp xin hưởng. Căn cứ Điều 20 Quyết định số 636/QĐ-BHXH quy định:

Điều 20. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

1. Sổ BHXH.

2. Đơn theo mẫu số 14-HSB (bản chính).

3. Đối với người ra nước ngoài để định cư có thêm một trong các giấy tờ sau:

3.1. Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam;

3.2. Bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:

3.2.1. Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

2.2. Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

3.2.3. Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

4. Trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện người lao động đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Hồ sơ được nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi cư trú (trong trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh được phân cấp giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần).

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Các bạn có thể tham khảo thêm bài viết của Luật sư X  về cách tính bảo hiểm xã hội một lần năm 2019.

Hy vọng bài viết có ích cho bạn!

 

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư dân sự Việt Nam

  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ