Tại sao không được phép "Mở lon Việt Nam"?

Mới đây, Coca cola Việt Nam đã triển khai một kế hoạch marketing rầm rộ cho sản phẩm mới của hãng. Khi họ in hình những "người hùng" của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam lên trên các lon nước ngọt của mình sản xuất. Chiến lược marketing này sẽ là hoàn hảo khi họ đã kết hợp được màu sác truyền thống của sản phẩm nước có ngọt có ga Coca và hình ảnh các chàng cầu thủ điển trai, tài năng mang trên mình màu áo đỏ vốn cũng là màu áo quen thuộc của đội tuyển. Tuy nhiên, sẽ chẳng có chuyện gì đáng nói cho tới khi Cục Văn hóa cơ sở trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ban hành Công văn số 409 gửi các Sở VHTTDL, Sở VHTT các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh hoạt động quảng cáo sản phẩm Coca-Cola. Vậy vì lý do gì mà các cơ quan ban ngành lại vào cuộc, chấn chỉnh kế hoạch quảng cáo sản phẩm này của Coca.


Căn cứ:

  • Luật quảng cáo 2018


Nội dung tư vấn

1. Lý do mà Cục Văn hóa cơ sở đưa ra khi chấn chỉnh hoạt động quảng cáo của Coca

Sau một thời gian Coca triển khai quảng cáo sản phẩm mới của mình với hình ảnh các cầu thủ đội tuyển quốc gia Việt Nam kèm theo câu slogan (khẩu hiệu)  "Mở lon Việt Nam" trên các phương tiện thông tin đại chúng. Sáng nay, ngày 29/6/2019, Cục Văn hóa cơ sở (trực thuộc Bộ VHTTDL) đã ban hành văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC gửi tới các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu cơ quan ban ngành vào cuộc chấn chỉnh hoặc tạm ngừng hoạt động quảng cáo của Coca. Với lý do được nêu trong công văn số 409 cho rằng, câu khẩu hiệu "Mở lon Việt Nam" có dấu hiệu về hành vi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục tại Việt Nam, đồng thời không đảm bảo thông tin rõ ràng của nội dung quảng cáo với sản phẩm và hàng hóa được quảng cáo. Công văn cũng nêu rõ, đây là hành vi vi phạm Luật quảng cáo tại Khoản 3 Điều 8 và Khoản 1 Điều 19 Luật quảng cáo 2018.

Sau khi Công văn trên được phát đi, đã xuất hiện rất nhiều luồng ý kiến trái chiều nhau về việc câu khẩu hiệu "Mở lon Việt Nam" vì sao lại được cho là không phù hợp với thuần phong mỹ tục tại Việt Nam. Trước những thông tin trái chiều nêu trên, người đứng đầu Cục Văn hóa cơ sở (đơn vị đã ban hành văn bản số 409/VHCS-QLHĐQC) bà Ninh Thị Thu Hương đã đưa ra thông cáo báo chí, giải thích cho quyết định trên. Cụ thể Bà Hương khẳng định "cụm từ này không có thông tin rõ ràng, nếu đã nói "lon" thì phải gắn với tên sản phẩm là gì, lon Coca- Cola hay một nhãn hàng bia, nước ngọt... nào khác. Việc ngắt chữ "lon" không gắn với tên sản phẩm hàng hóa sẽ làm cho người tiêu dùng không có được thông tin rõ ràng về sản phẩm."

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở cũng giải thích thêm rằng, việc đặt câu khẩu hiệu có gắn chữ "lon" của Coca- Cola mà không có danh từ, trạng từ ở đi kèm theo như "ở Việt Nam", "tại Việt Nam"… là phản cảm, thiếu thẩm mỹ vì tên gọi Việt Nam là quốc danh, không thể tùy tiện gắn với các slogan một cách thiếu trang trọng như vậy.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến lên tiếng bảo vệ Coca khi cho rằng, việc thiết kế câu slogan như vậy là hoàn toàn trong sáng và đảm bảo các quy định của pháp luật. Không thể quy kết chứ "lon" với bất cứ hình ảnh, suy nghĩ đen tối nào khác. Có chăng, với những bộ óc nhiều chất "xám" theo đúng nghĩa đen mới có thể liên tưởng chữ "lon" tới một hình ảnh tế nhị khác. 

Giữa nhiều luồng ý kiến dư luận trái chiều như vậy, chúng ta hãy cùng nhìn lại những quy định của pháp luật về hành vi vi phạm trong hoạt động quảng cáo khi quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp thuần phong mỹ tục tại Việt Nam; đồng thời cũng làm rõ thế nào là quảng cáo thiếu thẩm mỹ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục tại Việt Nam.


2. Coca bị cho là vi phạm quy định nào

Trong thời đại công nghệ thông tin truyền thông phát triển mạnh như hiện nay, việc các doanh nghiệp tận dụng độ lan tỏa của truyền thông để quảng bá sản phẩm của mình đang rất phổ biến và được chứng minh là kênh hữu hiệu trong hoạt động marketing. Hiện nay, hoạt động quảng cáo chịu sự điều chỉnh của Luật quảng cáo 2018 và các hoạt động quảng cáo chịu sự quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hoạt động quảng cáo ngoài việc quảng bá được sản phẩm của doanh nghiệp tới các đối tượng người tiêu dùng; thì còn phải bảo đảm được những quy định của pháp luật khi không làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của các tổ chức cá nhân khác, không được chứa những thông tin, hình ảnh thiếu văn hóa, làm ảnh hưởng tới xã hội. Theo đó, tại Điều 8 Luật quảng cáo 2018 quy định về 16 hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo. Trong đó, liên quan tới vụ việc Coca bị Bộ VHTTDL chấn chỉnh hoạt động quảng cáo khi cho rằng Coca đã vi phạm Khoản 3 Điều 8 Luật quảng cáo. Cụ thể Điều 8 Luật quảng cáo quy định như sau:

Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.


Bên cạnh đó, Cục Văn hóa cơ sở còn viện dẫn Khoản 1 Điều 19 Luật quảng cáo 2018 khi cho rằng câu slogan có chứa những nội dụng không rõ ràng. Cụ thể Khoản 1 Điều 19 quy định về những yêu cầu đối với quảng cáo đó như sau:

1. Nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây thiệt hại cho người sản xuất, kinh doanh và người tiếp nhận quảng cáo.


Tuy kết luận câu slogan "Mở lon Việt Nam" là thiếu thẩm mỹ và không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam, có chứa những nội dung chưa rõ ràng là chưa thuyết phục, tuy nhiên, với việc đã ban hành Công văn chấn chỉnh buộc Coca phải có những động thái trong việc sửa đổi câu slogan, nếu không Coca sẽ phải đối mặt với những hình thức xử phạt từ phía cơ quan chức năng. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch marketing của doanh nghiệp, đồng thời cũng làm tổn thất những chi phí không đáng có. Do vậy, các doanh nghiệp hãy lưu ý những quy định pháp luật về quảng cáo để có thể phát động những kế hoạch marketing cho sản phẩm một cách đúng quy định và tránh những rủi ro và tổn thất không đáng có như trường hợp của Coca.

 

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ