Thay đổi tên công ty được tiến hành như thế nào?

bởi MyNgoc
Thay đổi tên công ty được tiến hành như thế nào?

Không phải mọi trường hợp tên công ty đều được giữ nguyên trong quá trình hoạt động, kinh doanh. Vì nhiều lý do khác nhau mà cần thay đổi tên công ty. Khi này, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng các quy định pháp luật về những vấn đề liên quan đến tên công ty, cách đặt tên công ty. Vậy thay đổi tên công ty được tiến hành như thế nào? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp 2020;

Nghị định 78/2015/NĐ-CP;

Nghị định 01/2021/NĐ-CP;

Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT.

Nội dung tư vấn

Tên công ty là gì?

Tên công ty là tên gọi của một doanh nghiệp được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tên công ty là một trong những yếu tố quan trọng cần chuẩn bị khi thành lập doanh nghiệp. Thông qua tên công ty còn giúp phân biệt các công ty với nhau. Vì vậy, trước khi đăng ký doanh nghiệp cần lựa chọn tên phù hợp và đúng quy định pháp luật.

Thay đổi tên công ty khi nào?

Việc thay đổi tên có thể xuất phát từ nhiều lý do khác nhau như thay đổi hình thức kinh doanh, nhận chuyển nhượng từ thành viên/cổ đông khác, nhận thừa kế,…

Như vậy việc đổi tên là dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, cũng có trường hợp doanh nghiệp buộc phải đổi tên công ty theo yêu cầu của cơ quan chức năng quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Đó là trường hợp doanh nghiệp phải đổi tên khi tên đó xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Hồ sơ thay đổi tên công ty gồm những gì?

Để được Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới, doanh nghiệp phải soạn thảo hồ sơ theo quy định. Hồ sơ được quy định tại Điều 41 Nghị định 78/2015/NĐ-CP, cụ thể:

  • 01 Thông báo thay đổi tên công ty theo mẫu Phụ lục II-1 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT. Nội dung thông báo cần cung cấp đầy đủ thông tin về Tên hiện tại, mã số doanh nghiệp, mã số thuế; tên dự kiến thay đổi; người đại diện theo pháp luật ký, ghi rõ họ tên;
  • 01 Quyết định thay đổi tên của thành viên/hội đồng thành viên/chủ sở hữu/Đại hội đồng cổ đông (tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp);
  • 01 Bản sao cuộc họp ghi rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty;
  • 01 bản giấy ủy quyền cho cá nhân/tổ chức tiến hành thủ tục thay đổi tên (nếu có).

Quy trình thay đổi tên công ty

Lựa chọn tên công ty mới khi thay đổi tên công ty và tra cứu khả năng đăng ký tên mới đó

Doanh nghiệp đặt tên mới theo quy định tại Điều 37, 38 và 39 Luật Doanh nghiệp 2020.

Sau khi đã đặt được tên mới, doanh nghiệp cần tra cứu để đánh giá được việc tên công ty mới muốn đăng ký có trùng hoặc gây nhầm lẫn với công ty nào khác đã đăng ký trước đó hay chưa.

Soạn thảo hồ sơ thay đổi tên công ty theo quy định

Sau khi xác định tên công ty mới có thể đăng ký, doanh nghiệp sẽ chuẩn bị hồ sơ đăng ký đã nêu ở trên.

Nộp hồ sơ và nhận kết quả

Các doanh nghiệp sau khi chuẩn bị xong những hồ sơ, tài liệu cần thiết sẽ tiến hành nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư (nơi doanh nghiệp đã đăng ký thành lập công ty).

Về hình thức nộp hồ sơ thay đổi tên thì có thể chọn online và offline. Đối với hình thức online, doanh nghiệp sẽ phải scan hồ sơ và gửi lên Cổng thông tin quốc gia https://dangkykinhdoanh.gov.vn/. Sau đó theo dõi và nhận thông báo sửa đổi, bổ sung nếu có từ Phòng Đăng ký kinh doanh. Trường hợp nhận được thông báo hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ giấy về địa chỉ Phòng Đăng ký kinh doanh nơi thành lập.

Đối với hình thức offline thì sẽ đến trực tiếp bộ phận Một cửa – Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư để nộp hồ sơ. Sau đó, bộ phận chuyên môn sẽ kiểm tra sơ bộ và gửi lại giấy xác minh đã nhận hồ sơ, đồng thời ghi rõ lịch hẹn trả kết quả. Sau khi Phòng Đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ đăng ký, chuyên viên sẽ thẩm định hồ sơ doanh nghiệp nộp để xem xét cấp Giấy chứng nhận thay đổi đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

Khắc lại dấu công ty theo tên mới

Sau khi nhận được đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiến hành khắc lại dấu pháp nhân công ty theo tên mới trước khi sử dụng hợp pháp dấu mới.

Có thể bạn quan tâm

Liên hệ Luật sư

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: “Thay đổi tên công ty được tiến hành như thế nào?. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833.102.102

  1. FaceBook: www.facebook.com/luatsux
  2. Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  3. Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Tên công ty là gì?

Tên công ty là tên gọi của một doanh nghiệp được ghi nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Thay đổi tên công ty khi nào?

– Thay đổi hình thức kinh doanh, nhận chuyển nhượng từ thành viên/cổ đông khác, nhận thừa kế,… nhưng tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp.
– Xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp thì bắt buộc phải thay đổi tên.

Hồ sơ đăng ký thay đổi tên công ty gồm những gì?

– Thông báo thay đổi tên công ty;
– Quyết định thay đổi tên công ty của thành viên/hội đồng thành viên/chủ sở hữu/Đại hội đồng cổ đông (tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp);
– Bản sao cuộc họp ghi rõ nội dung thay đổi trong Điều lệ công ty;
– Giấy ủy quyền cho cá nhân/tổ chức tiến hành thủ tục thay đổi tên.

  • 5/5 - (2 bình chọn)

    Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

    Có thể bạn quan tâm