Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An

Thành lập doanh nghiệp là một trong những hành vi pháp lý tạo ra một chủ thể kinh doanh đặc biệt. Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay thì việc thành lập doanh nghiệp ngày càng trở nên phổ biến. Nghệ An cũng là một trong những trọng điểm kinh tế của đất nước. Vậy, thủ tục thành lập công ty ở đây có gì khác với các vùng miền khác hay không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X.

Căn cứ:

Nội dung tư vấn:

1. Thành lập doanh nghiệp là điều nên làm!

Với những ngành nghề kinh doanh đặc thù, pháp luật quy định việc đăng ký kinh doanh là hành vi pháp lý bắt buộc của chủ sở hữu. Bên cạnh việc thủ tục đăng ký nó là bắt buộc thì việc đăng ký kinh doanh còn đóng một số vai trò khá quan trọng: 

Thứ nhất: Tạo sự hợp pháp trong việc tham gia các quan hệ kinh doanh. Đây là một trong những yếu tố xây dựng niềm tin của đối tác khi muốn tạo dựng mối quan hệ kinh doanh. 

Thứ hai, khiến cho chủ sở hữu có tâm thế tự tin hơn khi giao kết hợp đồng với những thông tin mà mình đã tạo dựng trên giấy đăng ký kinh doanh như vốn điều lệ, người đại diện theo pháp luật…

Thứ ba, có một hệ thống quản lý chặt chẽ, sự phân quyền rõ ràng về chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong công ty. 

Bởi vậy, thiết nghĩ, việc đăng ký kinh doanh để có môt tư cách pháp nhân trong quan hệ kinh doanh với đối tác là một trong những yếu tố quan trọng. 

 

2. Thủ tục thành lập công ty tại Nghệ An. 

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ giấy tờ. 

Để thành lập một doanh nghiệp, những giấy tờ về quyết định thành lập, thông tin chủ sở hữu, thông tin về vốn điều lệ… là những thông tin cơ bản và bắt buộc mà chủ sở hữu phải nộp cho cơ quan nhà nước. Cụ thể, những hồ sơ cơ bản gồm: 

  • Giấy đề nghị thành lập : Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà công ty muốn thành lập mà doanh nghiệp 
  • Điều lệ Công ty Cổ phần theo mẫu
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân bao gồm chứng minh nhân dân/ căn cước công dân, hộ chiếu….
  • QUyết định thành lập công ty của chủ sở hữu
  • Danh sách thành viên sáng lập công ty.
  • Văn bản ủy quyền: Trường hợp chủ sở hữu ủy quyền cho các văn phòng luật sư hoàn thiện thủ tục thành lập doanh nghiệp

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết việc đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Nghệ An: Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư tỉnh Nghệ An

Đối với việc đăng ký thành lập doanh nghiệp tại tỉnh Nghệ An thì có hai phương thức và phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ: Bao gồm: 

  • Nộp hồ sơ trực tiếp: Việc nộp hồ sơ được thực hiện tại bộ phận 1 cửa của phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Nghệ An. 
  • Nộp hồ sơ qua mạng: Đây là một phương thức được áp dụng khá rộng rãi trên địa bàn cả nước và nó khá nhanh và dễ tiếp cận. Việc nộp hồ sơ được thự hiện tại địa chỉ:  https://dangkykinhdoanh.gov.vn . Sau khi hoàn thiện hồ sơ bằng bản sacn thì tiếp tục nộp hồ sơ bản giấy tại  bộ phận 1 cửa của phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Nghệ An nếu hồ sơ trên mạng đã hợp lệ. 

Thời gian giải quyết: trong thời hạn 03 ngày làm việc phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Nghệ An sẽ thông báo có hay không việc hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ qua địa chỉ mail đã đăng ký. 
Bước 3: Nhận kết quả

Căn cứ theo thời gian đã hẹn trên giấy hẹn kể từ ngày nộp bản cứng hồ sơ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho chủ sở hữu hoặc người ủy quyền theo quy định. Lúc này, có hai trường hợp xảy ra: 

  • Thứ nhất, nếu hồ sơ bản cứng trùng khớp với hồ sơ đăng ký qua mạng đã hợp lệ, Bạn nhận kết quả là Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp và thông báo về cơ quan thuế quản lý
  • Thứ hai, nếu không tủng khớp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản hướng dẫn bạn sửa đổi hồ sơ sao cho phù hợp với quy định cảu pháp luật. Bạn thực hiện sửa đổi bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn này rồi nộp lại hồ sơ như ở Bước 2.

Bước 4: Thủ tục sau thành lập

Việc nhận giấy chứng nhận doanh nghiệp là bước đầu trong quá trình thành lập doanh nghiệp, còn sau khi đã thành lập xong thì công ty cũng phải thực hiện những nghĩa vụ phát sinh sau đó bao gồm: 

Việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới chỉ là bước khởi đầu trong việc đưa Công ty của bạn đi vào hoạt động. Sau đó, bạn còn phải thực hiện hàng loạt những thủ tục sau đây:

  • Thông báo sử dụng mẫu con dấu 
  • Thông báo tài khoản ngân hàng  trong trường hợp công ty bạn đăng ký tài khoản ngân hàng
  • Thủ tục thuế
  • Bảo hộ nhãn hiệu 
  • ….

Sau khi thực hiện những thủ tục này, Công ty của bạn mới có thể đi vào hoạt động bình thường.

Hy vọng bài viết có ích cho bạn!

 

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay