Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp tư nhân là loại hình công ty mà rất ít người lựa chọn vì ở thời điểm hiện tại nó chưa phù hợp với thực trạng. Tuy nhiên, với bài viết này thì LSX sẽ hướng dẫn để các bác có một doanh nghiệp tư nhân cho riêng mình. 


 

I. TẠI SAO NÊN THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Nếu không thuộc danh mục những ngành nghề không phải thực hiện việc đăng ký kinh doanh thì việc Thành lập công ty là bắt buộc. Do đó, thành lập doanh nghiệp sẽ mang lại cho các bạn những lợi ích sau:

  • Đàng hoàng: Việc kinh doanh được thực hiện đăng ký là thể hiện sự hợp pháp trong hoạt động. Đây chính là cơ sở để xây dựng niềm tin với đối tác
  • Tự tin: Khi giao kết hợp đồng với tư cách một pháp nhân, chủ động xuất trình được hóa đơn khi có yêu cầu
  • Quy trình: Công ty sẽ có cơ cấu và quản lý chặt chẽ. Điều này đảm bảo quyền lợi tốt nhất khi điều hành, nhân rộng, huy động.

 

II. THỦ TỤC THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP

Khác với các loại hình như: Công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên hay trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên thì doanh nghiệp tư nhân là loại hình công ty không có tư cách pháp nhân. Nghĩa là công ty sẽ không có tư cách trong giao dịch và chịu trách nhiệm vô hạn với nghĩa vụ tài chính.

Ví dụ: Nếu các bác vay ngân hàng, ngân hàng sẽ yêu cầu sử dụng tư cách cá nhân của chủ sở hữu thay vì sử dụng tư cách của công ty trên đăng ký kinh doanh. Nếu các bác phát sinh nợ, các bác phải trả bằng tất cả những gì mình có thay vì trách nhiệm hữu hạn trên số tiền góp vào công ty như những loại hình kia.
 

Thủ tục thành lập doanh nghiệp tư nhân gồm có:

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ:

Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập doanh nghiệp (loại hình doanh nghiệp tư nhân)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của chủ sở hữu 
  • Văn bản ủy quyền: Trong trường hợp bạn không trực tiếp thực hiện thủ tục mà nhờ người khác thực hiện thay thì sẽ cần có văn bản ủy quyền

 

Như vậy, khác với các loại hình công ty thì thì bộ hồ sơ để thành lập doanh nghiệp tư nhân sẽ không cần "Danh sách thành viên", "Điều lệ công ty" vì đơn giản chỉ có 1 người là thành viên, cũng là chủ luôn thì chẳng nhẽ tự viết điều lệ để điều chỉnh chính mình?

 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh thành phố nới bạn dự kiến đặt địa chỉ trụ sở cho Công ty của mình.

Hiện nay, có hai hình thức nộp hồ sơ, đó là:

  • Đăng ký kinh doanh trực tiếp: Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận "một cửa" của Phòng Đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, tại Hà Nội hiện nay phương thức này đã không còn được áp dụng.
  • Đăng ký kinh doanh qua mạng: Bạn nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn). Sau khi hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ, bạn sẽ phải trực tiếp ra bộ phận "một cửa" nộp lại bản giấy (bản cứng) đã scan khi nộp qua mạng. Tuy nhiên, hình thức này tương đối phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng và kiến thức về đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh. 

 

Sau khi nộp xong hồ sơ, Bạn sẽ nhận được một tờ giấy biên nhận hồ sơ. Thời gian giải quyết hồ sơ thông thường sẽ là 03 ngày làm việc.


Bước 3: Nhận kết quả

Theo lịch trên giấy hẹn, bạn quay trở lại bộ phận "một cửa" của Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả. Sẽ có hai tình huống có thể xảy ra:

  • Hồ sơ hợp lệ: Bạn nhận kết quả là Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp và thông báo về cơ quan thuế quản lý 
  • Hồ sơ không hợp lệ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ có văn bản hướng dẫn bạn sửa đổi hồ sơ sao cho phù hợp với quy định của pháp luật. Bạn thực hiện sửa đổi bổ sung hồ sơ theo hướng dẫn này rồi nộp lại hồ sơ như ở Bước 2.


Bước 4: Thủ tục sau thành lập

Việc nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới chỉ là bước khởi đầu trong việc đưa Công ty của bạn đi vào hoạt động. Sau đó, bạn còn phải thực hiện hàng loạt những thủ tục sau đây:

  • Thông báo sử dụng mẫu con dấu 
  • Thông báo tài khoản ngân hàng (nếu công ty bạn đăng ký tài khoản ngân hàng)
  • Thủ tục thuế sau thành lập : 
    • Tờ khai môn bài và nộp lệ phí môn bài
    • Thông báo phát hành hóa đơn
    • Đề nghị đặt in hóa đơn
    • Thuế kiểm tra trụ sở công ty
    • ....
  • Bảo hộ nhãn hiệu (nếu bạn có nhu cầu)
  • Thông báo Website (nếu công ty bạn có website bán hàng)
  • ....

Sau khi thực hiện những thủ tục này, Công ty của bạn mới có thể đi vào hoạt động bình thường. Hãy nhớ rằng khi là chủ sở hữu của một doanh nghiệp tư nhân thì sẽ không được phép thành lập một hộ kinh doanh. Bởi lẽ doanh nghiệp tư nhân hay hộ kinh doanh đều phải chịu trách nhiệm vô hạn với nghĩa vụ tài chính, quy định này nhằm trách rủi ro cho khách hàng, đối tác của doanh nghiệp.


Trên đây là bài viết về thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân của LSX. Hy vọng, những nội dung trên sẽ có ý nghĩa thiết thực với các ban.
 

Hi vọng, bài viết sẽ có ích cho các bác!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ