Thủ tục đăng ký thành lập trang thông tin điện tử

bởi Vudinhha

Hiện nay, dưới sự ảnh hưởng của cuộc cách mạng 4.0 trên thế giới, những trang web online nhằm mục đích quảng cáo cho mọi người với một mục đích cụ thể đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, tùy vào mục đích cụ thể mà trang web ấy thể hiện thì có những loại trang web cần phải tiến hành tthủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước ta và trang thông tin điện tử là một loại hình như thế. Vậy, việc thành lập một trang thông tin điện tử cần đáp ứng những điều kiện, hồ sơ và thủ tục nào? Luật Sư X xin giải đáp vấn đề thắc mắc của các bạn ngay sau đây:

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Doanh nghiệp 2014;
  • Luật Công nghệ thông tin 2006;
  • Luật Viễn Thông 2009;
  • Nghị định số 72/2013/NĐ-CP;
  • Nghị định số 27/2018/NĐ-CP;

Nội dung tư vấn:

Trang thông tin điện tử (website) là nơi cung cấp, trao đổi thông tin công khai trên mạng Internet. Website có thể bao gồm nhiều trang thông tin (trang web), trong đó có Trang đầu hay Trang nhất (Home page) là trang hiển thị ra đầu tiên khi mở website. Thông tin trên các trang web được truyền tải bằng kỹ thuật đa phương tiện: văn bản, âm thanh, tiếng nói, đồ hoạ, biểu đồ, hình ảnh, video và truyền hình trực tiếp. Có thể truy cập đến thông tin của các trang web khác nhờ các mối siêu kết nối.

1. Điều kiện thành lập trang thông tin điện tử

Theo Điều 23 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet, điều kiện cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp – một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện được quy định như sau:

  • Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập theo pháp Luật Việt Nam có chức năng, nhiệm vụ hoặc đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với dịch vụ và nội dung thông tin cung cấp;
  • Có nhân sự quản lý đáp ứng yêu cầu theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông;
  • Đã đăng ký tên miền sử dụng để thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội;
  • Có đủ khả năng tài chính, kỹ thuật, tổ chức, nhân sự phù hợp với quy mô hoạt động;
  • Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin.

2. Điều kiện về hồ sơ

Khi đáp ứng các điều kiện trên, để được cấp phép, các công ty khác có cùng điều kiện, nhu cầu cần chuẩn bị và nộp hai (02) bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Bộ hồ sơ gồm:

  • Đơn đề nghị cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, có nội dung cam kết tuân thủ các quy định tại Nghị định 27/2018/NĐ-CP và các quy định về quản lý thông tin điện tử trên internet;
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư hoặc quyết định thành lập; sơ yếu lý lịch của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp; 
  • Đề án thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp. Đề án thiết lập trang thông tin điện tử phải có đủ các nội dung sau: mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin; các chuyên mục; nguồn tin hợp pháp; quy trình xử lý tin, nhân sự, mẫu bản tin trang chủ và các trang chuyên mục chính; loại hình dịch vụ dùng để cung cấp hoặc trao đổi thông tin (website, forum, blog); biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ bảo đảm cho việc cung cấp và quản lý thông tin; tên miền dự kiến sử dụng.

3. Về trình tự, thủ tục đăng ký thành lập

Quy trình, thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp được quy định tại Khoản 13 Điều 1 Nghị định 27/2018/NĐ-CP về sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, cụ thể như sau:

  • Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép được gửi trực tiếp, qua đường bưu chính hoặc qua mạng Internet đến cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định tại Khoản 8, Khoản 9 Điều 23 Nghị định này.
  • Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo Mẫu số 24 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này. Trường hợp từ chối, cơ quan có thẩm quyền có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ của các cơ quan báo chí địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố có trách nhiệm thẩm định và chuyển hồ sơ kèm theo văn bản đề nghị cấp giấy phép đến Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) xem xét cấp phép theo quy định của pháp luật. Trường hợp hồ sơ không đáp ứng các Điều kiện, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Trên đây là nội dung câu trả lời về điều kiện về quy trình, thủ tục cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp.

Trân trọng! 

Khuyến nghị:

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư cho doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay 0833102102
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm