Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần

bởi Hoàng Hà
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần

Bảo hiểm thất nghiệp là một loại bảo hiểm giúp bảo vệ các quyền lợi của người lao động xứng đáng được hưởng khi họ bị thất nghiệp. Giúp tạo điều kiện hỗ trợ kịp thời cho người lao động trong thời gian chưa tìm kiếm được việc làm và tạo cơ hội cho họ học nghề, tìm kiếm công việc mới. Có rất nhiều lao động thắc mắc rằng hiện nay bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng một lần hay không và nếu được hưởng thì điều kiện hưởng như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu!

Căn cứ pháp lý

Luật việc làm 2013

Luật bảo hiểm xã hội 2014

Nghị định 58/2020/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

Căn cứ vào Điều 49 Luật việc làm 2013 về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp , được quy định cụ thể:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

Đã đóng Bảo hiểm thất nghiệp từ đủ:

  • 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định thời hạn và không xác định thời hạn
  • 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Ký hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng Bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

  • Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
  • Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
  • Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
  • Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
  • Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Chết.

Như vậy có thể thấy chỉ những lao động đủ các điều kiện quy địn như trên thì sẽ được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật. 

Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp 1 lần hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta căn cứ vào Điều 50 Luật Việc làm 2013, quy định:

Điều 50: Mức, thời gian, thời điểm hưởng bảo hiểm thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Như vậy căn cứ vào quy định trên thì, hiện nay Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không còn được lãnh 1 lần kể từ khi Luật số 38 có hiệu lực. Thay vào đó khách hàng được nhận trợ cấp thất nghiệp hàng tháng, thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp do tổ chức bảo hiểm xã hội quy định theo các quy định nêu trên. Do vậy, chế độ bảo hiểm thất nghiệp không được thanh toán một lần.

Hy vọng bài viết hữu ích cho bạn đọc!

Trên đây là tư vấn của Luật sư X về Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần. Chúng tôi hi vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống.

Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận thêm sự tư vấn, giúp đỡ của luật sư X hãy liên hệ 0833102102

Câu hỏi thường gặp:

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Theo điều 57 Luật việc làm thì mức đóng bảo hiểm thất nghiệp như sau
Người lao động đóng 1% lương mỗi tháng
Người sử dụng lao động đóng 1% tổng quỹ lương tháng
Như vậy mức đóng bảo hiểm thất nghiệp mỗi tháng là 2% lương, người lao động và người sử dụng lao động mỗi người đóng 1% .
Ngoài ra, nhà nước sẽ hỗ trợ tối đa 1% quỹ lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động đang tham gia bảo hiểm.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp: 
Đóng đủ từ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp
Mỗi 12 tháng đóng đủ thêm thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp 
Thời gian hưởng tối đa không quá 12 tháng.

Trường hợp nào sẽ chấm dứt Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp?

a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp;
b) Tìm được việc làm;
c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
d) Hưởng lương hưu hằng tháng;
đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng;
e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này trong 03 tháng liên tục;
g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp;
k) Chết;
l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
m) Bị tòa án tuyên bố mất tích;
n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm