Nhãn hiệu tập thể là gì?

Mỗi hàng hóa, dịch vụ đều có một nhãn hiệu dùng để nhận biết khi mua hàng. Nhãn hiệu rất đa dạng, có nhiều cách để phân loại, có thể liệt kê như nhãn hiệu thường, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu nổi tiếng. Bài này Luật sư X xin được giới thiệu một số thông tin liên quan đến nhãn hiệu tập thể, mong nó hữu ích cho các bạn.

Căn cứ

 

Nội dung tư vấn

1. Nhãn hiệu là gì?
Căn cứ khoản 16 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 định nghĩa về nhãn hiệu là một dấu hiệu có thể bằng hình ảnh, chứ cái, kí hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân này với tổ chức, cá nhân khác.

Điều 4. Giải thích từ ngữ

...

16. Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

...

Ví dụ:

  • Hãng thời trang nổi tiếng Gucci với dấu hiệu nhận biết là hai chữ G lồng ghép vào nhau.
  • Hãng thời trang nổi tiếng Louis Vuitton với dấu hiệu là hai chữ L và V lồng ghép với nhau. 

 

2. Nhãn hiệu tập thể là gì?

Nhãn hiệu tập thể theo khoản 17 Điều 4 luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định:

Điều 4. Giải thích từ ngữ

...
17. Nhãn hiệu tập thể là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
...

Ví dụ: Nhãn hiệu tập thể điển hình là nhãn hiệu Xoài Cao Lãnh, loại xoài chất lượng, được công nhận là đặc sản nổi tiếng của Đồng Tháp Mười và phần lớn dùng để xuất khẩu, các thành viên khi đăng ký và được tổ chức, tập thể là chủ sở hữu nhãn hiệu Xoài Cao Lãnh đồng ý thì sẽ được dùng nhãn hiệu đó. Nhãn hiệu này còn dùng để phân biệt mặt hàng xoài của các tổ chức khác hay thuộc khu vực khác.

Chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể phải là tổ chức tập thể, do vậy nó chỉ có thể được cấp cho tổ chức này và chỉ cá nhân, tổ chức nào là thành viên của tổ chức này mới được sử dụng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Nhãn hiệu tập thể có tính đại diện cho tập thể, do vậy nó phải được quản lý chặt chẽ thông qua Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể, nhờ vậy mà sẽ giúp cho nhãn hiệu tập thể phát huy được vai trò to lớn của nó- đại diện cho sức mạnh của tập thể để cạnh tranh với những sản phẩm, dịch vụ được cung cấp bởi các doanh nghiệp, tổ chức có quy mô lớn và tài chính dồi dào.

 

3. Tại sao phải đăng kí nhãn hiệu tập thể?

Đăng ký nhãn hiệu tập thể sẽ giúp các thành viên trong tổ chức, tập thể đó có thể sử dụng nhãn hiệu để đi tiếp thị các sản phẩm của mình một cách hiệu quả, chiếm lợi thế hơn khi mới bắt đầu tham gia kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ bán hàng nhờ vào uy tín mà tổ chức, tập thể đó xây dựng trước đó.

Việc bảo hộ nhãn hiệu tập thể cũng tương tự như đối với nhãn hiệu thông thường, cụ thể chủ sở hữu nhãn hiệu tập thể cũng có các quyền ngăn chặn hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu tập thể, cho phép người khác (thành viên) sử dụng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm, dịch vụ thuộc phạm vi bảo hộ của nhãn hiệu tập thể, yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý hành vi xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu tập thể hoặc khởi kiện tại tòa án đối với hành vi này.

 

Mong bài viết hữu ích cho các bạn!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư cho doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ