Thủ tục mở công ty làm đồ gốm sứ

Gốm sứ xuất hiện rất lâu tại nước ta và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam với những làng nghề nổi tiếng quốc tế như làng gốm Bát Tràng, làng gốm Thanh Hà,... Cho dù qua nhiêu thăng trầm thì ngành gốm nước ta vẫn tồn tại và phát triển mạnh mẽ trong và ngoài nước. Chính vì vậy, ngành sản xuất gốm sứ là một lựa chọn tốt dành cho những ai muốn kinh doanh ổn định lâu dài và đam mê các sản phẩm gốm sứ Việt Nam. Nếu bạn đang có dự định kinh doanh ngành này thì hãy tham khảo bài viết sau của Luật sư X về thủ tục mở công ty làm đồ gốm sứ nhé. 


Căn cứ:

 

Nội dung tư vấn:

1. Những lưu ý cần nắm khi mở công ty làm đồ gốm sứ:

Để có thể mở công ty làm đồ gốm sứ thì cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị những thông tin, thủ tục, hồ sơ sau:

Tên công ty: Bạn cần phải đặt một cái tên riêng tiếng Việt cho công ty làm đồ gốm sứ với công thức là loại hình + tên riêng. Công ty nên tra cứu tên doanh nghiệp tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để tránh đặt tên trùng với tên doanh nghiệp có sẵn trước đó. Đồng thời bạn cũng không được đặt tên doanh nghiệp bằng tên của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị ...hay tên có sử dụng từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ tục,...Ví dụ: Công ty Luật TNHH LSX, Công ty Cổ phần Lawyer Of Business,...

Loại hình doanh nghiệp: việc lựa chọn một loại hình sao cho phù hợp với hoạt động công ty mà bạn định hướng cũng như số thành viên góp vốn là điều rất cần thiết. Bạn có thể lựa chọn một trong những loại hình sau cho công ty của mình: công ty cổ phần, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty hợp danh.

Ngành nghề kinh doanh để sản xuất hàng gốm sứ: hiện nay, trong lĩnh vực sản xuất gốm sứ pháp luật quy định rất nhiều ngành nghề nên bạn cần phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền ngành nghề với mã ngành. Dưới đây là một số ngành nghề cũng với mã ngành tiêu biểu mà luật quy định bạn có thể tham khảo, cụ thể:

STT TÊN NGÀNH MÃ NGÀNH
1 Sản xuất sản phẩm chịu lửa 2391
2 Sản xuất vật liệu xây dựng từ đất sét 2392
3 Sản xuất sản phẩm gốm sứ khác 2393
4 Khai thác đá, cát, sỏi, đất sét 0810
5 Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình
Chi tiết: Bán buôn hàng gốm, sứ, thủy tinh
4649
6 Bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng 4663

 Những ngành nghề trên đều là những ngành nghề không có điều kiện kinh doanh nên bạn chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh là có thể hoạt động mà không cần phải làm thêm bất kỳ thủ tục xin giấy phép nào khác.

Vốn điều lệ: vốn điều lệ không có giới hạn tối đa nên bạn có thể tùy ý lựa chọn số vốn của doanh nghiệp bạn mong muốn. Tuy nhiên, vốn điều lệ là căn cứ để kê khai và đóng thuế môn bài và là một trong những yếu tố để ngân hàng xem xét cho doanh nghiệp bạn vay nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng khi kê khai vốn điều lệ doanh nghiệp.

Người đại diện: Công ty sản xuất hàng gốm sứ cần có người đại diện phù hợp, người đại diện cần có đủ năng lực, trách nhiệm, kiến thức để đảm nhiệm vị trí này. Ngoài ra, người đại diện theo pháp luật của công ty là một vị trí rất quan trọng, là người chịu trách nhiệm về quyền lợi và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Khi nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh, công ty phải cung cấp thông tin cá nhân kèm theo chức danh của người đại diện. Trường hợp người đại diện theo pháp luật là người được doanh nghiệp thuê thì cần cung cấp thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm.

Trụ sở công ty: Doanh nghiệp lưu ý trụ sở doanh nghiệp không được là nhà chung cư và nhà tập thể

 

2. Thủ tục mở công ty làm đồ gốm sứ:

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, giấy tờ cần thiết

Để thành lập công ty làm đồ gốm sứ cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
  • Dự thảo điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên hoặc cổ đông sáng lập (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần)
  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật: chứng minh nhân dân, căn cước công dân,...Ngoài ra, nếu người đại diện được doanh nghiệp thuê thì cần cung cấp thêm hợp đồng lao động và quyết định bổ nhiệm.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (đối với trường hợp là tổ chức)
  • Giấy ủy quyền (nếu có)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh/ thành phố nơi dự kiến đặt địa chỉ trụ sở cho công ty của mình.

Hiện nay, có hai hình thức nộp hồ sơ, đó là:

  • Đăng ký kinh doanh trực tiếp: Nộp hồ sơ và lệ phí trực tiếp tại bộ phận "một cửa" của Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký kinh doanh qua mạng: Bạn nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) . Sau khi hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ, bạn sẽ phải trực tiếp ra bộ phận "một cửa" nộp lại bản giấy đã scan khi nộp qua mạng. Để có thể đăn ký doanh nghiệp trực tuyến thì doanh nghiệp cần phải chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh.

Sau khi nộp xong hồ sơ, sẽ nhận được một tờ giấy biên nhận hồ sơ hẹn thời gian bạn có thể nhận kết quả. Thời gian giải quyết hồ sơ thông thường sẽ là 03 ngày làm việc.

Lưu ý:

  • Hiện nay, Hà Nội yêu cầu bắt buộc phải nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng. Những trường hợp nộp trực tiếp sẽ bị từ chối.
  • Lệ phí đăng ký kinh doanh là 100.000 đồng/ lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh còn đối với đăng ký qua mạng sẽ được miễn phí.

Bước 3: Nhận kết quả

Khi đến nhận kết quả tại Bộ phận một cửa vào ngày ghi trên giấy hẹn, và sẽ có hai trường hợp xảy ra với bạn:

  • Thứ nhất, hồ sơ của bạn hợp lệ thì bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế do cơ quan thuế cấp. Sau đó, bạn thực hiện các bước tiếp theo.
  • Thứ hai, hồ sơ của bạn không hợp lệ thì bạn sẽ nhận được văn bản từ chối cấp giấy chứng nhận kèm theo hướng dẫn để bạn sửa chữa, bổ sung hồ sơ. Sau khi hoàn tất việc sửa chữa hồ sơ thì bạn có thể quay lại Bước 2.

Bước 4: Thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, để có thể chính thức hoạt động, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục sau:

  • Sau khi có mã số doanh nghiệp (đồng thời là mã số thuế), doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục về thuế tại Cơ quan Thuế để kê khai, nộp thuế theo thông báo của Cục thuế tỉnh/thành phố (thủ tục tạo và phát hành hóa đơn; thủ tục mua, cấp hóa đơn; thủ tục kê khai nộp thuế,…).
  • Doanh nghiệp thực hiện thủ tục khắc con dấu cần liên hệ với cơ quan liên quan và cơ quan công an để thực hiện thủ tục khắc con dấu, đăng ký mẫu dấu theo quy định pháp luật.
  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp. (lệ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 300.000 đồng)

 

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn đọc!

 

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
Hiển thị tất cả kết quả cho ""
ĐẶT LỊCH LÀM VIỆC

Qúy khách có thể đặt lịch để nhận được sự hỗ trợ trực tiếp từ Luật sư X với chi phí từ 990.000 đ