Thủ tục thành lập chi nhánh của công ty như thế nào?

bởi LeMai

Thương trường là chiến trường. Muốn tồn tại thì phải không ngừng vươn lên và phát triển. Một doanh nghiệp muốn mở rộng tầm vóc thì thành lập các đơn vị phụ thuộc chỉ là điều sớm muộn. Đặc biệt, thành lập chi nhánh là một phương án được rất nhiều người lựa chọn. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh công ty cụ thể như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây của Bộ phận hỏi đáp luật doanh nghiệp của Luật sư X để hiểu thêm về thủ tục thành lập chi nhánh nhé!

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Chi nhánh gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp; có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ; hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp; kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể mở chi nhánh tại địa phương nơi doanh nghiệp đang đặt trụ sở; hoặc tại tỉnh/thành phố khác. Doanh nghiệp có thể đặt một; hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Thông thường, để mở rộng hoạt động kinh doanh, người ta sẽ thành lập chi nhánh; hoặc văn phòng đại diện. Tuy nhiên, văn phòng đại diện thì không thể tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh; để phát sinh lợi nhuận được. Còn chi nhánh thì có thể tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo lợi nhuận như công ty tại trụ sở chính.

Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp thích lựa chọn thành lập chi nhánh công ty; để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Vì vậy, nắm rõ về thủ tục mở chi nhánh công ty là việc nên làm; đối với tất cả những ai có ý định đầu tư kinh doanh.

Tên chi nhánh

Khi mở chi nhánh công ty, doanh nghiệp phải chú ý đặt tên chi nhánh đảm bảo các điều kiện sau:

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt; các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
  • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh“;
  • Tên chi nhánh phải được viết; hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh được in; hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch; hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Hồ sơ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Tùy vào loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ thành lập chi nhánh sẽ có sự khác biệt. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty sẽ bao gồm 02 loại: 

  • Hồ sơ thành lập chi nhánh với công ty TNHH 1 thành viên.
  • Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần; công ty TNHH 2 thành viên trở lên.

Chi tiết hồ sơ thành lập chi nhánh như sau:

Hồ sơ thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH 1 thành viên

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Quyết định thành lập chi nhánh của Chủ sở hữu công ty. 
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp).

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Quyết định thành lập chi nhánh của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị.  
  • Biên bản họp của Hội đồng thành viên/ Hội đồng quản trị về việc đăng ký hoạt động chi nhánh. 
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh. 
  • 01 bản CMND/Căn cước công dân/Hộ chiếu sao y công chứng của người đứng đầu chi nhánh. 
  • Giấy ủy quyền của người đi nộp hồ sơ (Chỉ chuẩn bị trong trường hợp không phải đại diện pháp luật công ty trực tiếp đi nộp). 

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Doanh nghiệp có thể lựa chọn thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh; hoặc online qua website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thủ tục thành lập chi nhánh sẽ trải qua các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1:

  • Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập chi nhánh.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc người được ủy quyền sẽ đến nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh; thành phố nơi muốn thành lập chi nhánh.

Giai đoạn 2:

  • Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận; và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh đưa ra kết quả thủ tục:
    • Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ. Doanh nghiệp sửa hồ sơ và bắt đầu lại từ giai đoạn 1;
    • Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh; hay thường được gọi là giấy phép thành lập chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.

Giai đoạn 3:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; hoặc người được ủy quyền đến lấy kết quả là giấy phép thành lập chi nhánh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh; hoặc nhận kết quả qua đường bưu điện (nếu đã đăng ký trước).
  • Lệ phí: 100.000/ lần thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh

Hình thức hạch toán thuế của chi nhánh

Có hai hình thức hạch toán cho chi nhánh: Hạch toán phụ thuộc và Hạch toán độc lập; bạn có thể theo dõi thông qua bảng so sánh dưới đây:

Chi nhánhHoạch toán phụ thuộcHoạch toán độc lập

Con dấu

Có thể có hoặc không cần

Phải có

Hóa đơn

Có thể có hoặc không cần. Lúc cần có thể xuất hóa đơn từ công ty mẹ

Phải có

Thuế môn bài

Kê khai và nộp thuế môn bài tại nơi đặt chi nhánh

Kê khai và nộp thuế môn bài tại nơi đặt chi nhánh

Kê khai thuế GTGT

Kê khai và nộp tại nơi đặt chi nhánh

Kê khai và nộp tại nơi đặt chi nhánh

Báo cáo tài chính cuối năm

Kê khai và nộp tại nơi đặt trụ sở công ty mẹ

Kê khai và nộp tại nơi đặt chi nhánh

Chữ ký số

Phải có

Phải có

Tài khoản ngân hàng

Phải có

Phải có

Trường hợp đặc biệt khi thành lập chi nhánh công ty khác tỉnh có ngành nghề liên quan đến ăn uống

  • Đối với những công ty có ngành dịch vụ ăn uống; thì cho dù hình thức hạch toán nào thì sẽ luôn mặc định là hạch toán độc lập. Ngành ăn uống với đặc thù là đăng ký ở quận nào thì quận đó quản lý; dù công ty thành lập chi nhánh trong cùng tỉnh; hoặc khác tỉnh mà có ngành ăn uống; thì phải đăng ký hình thức hạch toán độc lập; kê khai thuế hàng quý; làm báo cáo tài chính cuối năm độc lập so với công ty mẹ.
  • Trong nhiều trường hợp doanh nghiệp có ngành ăn uống; nhưng ngành ăn uống không phải là ngành chính của công ty; có dự định muốn mở thêm chi nhánh; để được gộp chung sổ sách vô công ty mẹ báo cáo khi thành lập chi nhánh; vì vậy nên bỏ tất cả những ngành ăn uống trong công ty khi đăng ký thành lập chi nhánh.

Hi vọng rằng nội dung Luật sư tư vấn sẽ giúp ích được cho bạn đọc. Hãy liên hệ khi có nhu cầu sử dụng dịch vụ luật sư doanh nghiệp: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty thực hiện trong bao lâu?

Sau khi bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp tới Phòng Đăng ký kinh doanh; trong vòng 03-05 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ giải quyết và trả kết quả đăng ký thành lập chi nhánh công ty cho bạn.

Thành lập chi nhánh công ty có mất phí không?

Khi thành lập chi nhánh công ty bán ẽ mất phí. Lệ phí là 100.000 đồng. Ngoài ra, bạn sẽ còn phải đóng một số loại thuế cho nhà nước như: thuế môn bài, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Đăng ký thành lập chi nhánh công ty qua mạng có được không?

Nếu không thể trực tiếp nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phạn một cửa của Phòng đăng ký kinh doanh; thì bạn có thể ủy quyền hoặc nộp online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; với địa chỉ: http://dangkykinhdoanh.gov.vn

Chi nhánh công ty có tư cách pháp nhân không?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc pháp nhân (công ty mẹ). Do đó chi nhánh công ty không phải là pháp nhân. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hay mộ phần chức năng của doanh nghiệp; kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Trường hợp doanh nghiệp không ủy quyền cho chi nhánh thực hiện công việc mà chi nhánh tự ý làm thì người đứng đầu chi nhánh phải chịu toàn bộ trách nhiệm.

5/5 - (1 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm