Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên

bởi LeMai

Khi doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh có thể thành lập chi nhánh công ty, mở văn phòng đại diện . Trong đó, doanh nghiệp có thể mở chi nhánh ở khác tỉnh hoặc cùng tỉnh với trụ sở chính của công ty. Hoạt động của chi nhánh sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn; tìm hiểu thị trường ở các địa phương khác nhau dễ dàng phát triển hơn. Vậy, thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên sẽ như thế nào? Sau đây, hãy tìm hiểu vấn đề này cùng Luật sư X nhé!

Căn cứ pháp lý

Luật Doanh nghiệp 2020;

Nghị định 01/2021/NĐ-CP.

Nội dung tư vấn

Chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên là gì?

Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp; kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên

Khi thành lập chi nhánh, công ty của bạn phải đáp ứng 02 yêu cầu sau:

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Tương tự như cách đặt tên doanh nghiệp; khi đặt tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu, phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh. 

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên

Để thành lập chi nhánh công ty TNHH 2 thành viên cần có:

Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký. Nội dung thông báo gồm: mã số doanh nghiệp; tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; tên chi nhánh dự định thành lập; địa chỉ trụ sở chi nhánh; nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh; thông tin đăng ký thuế; họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện; họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên.

Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh như: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu…

Bạn đọc có thể tham khảo:

Dịch vụ thay đổi trụ sở chính doanh nghiệp

Dịch vụ thay đổi ngành nghề kinh doanh

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên

Tương tự như thủ tục thành lập chi nhánh công ty TNHH nói chung, đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên thủ tục cơ bản được thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ; thì nôp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.

Bước 2: Nhận kết quả

Sau khi nhận được hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì phải thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Hy vọng bài viết hữu ích đối với quý bạn đọc!

Nếu có nhu cầu tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ của Luật sư X; hãy liên hệ: 0833.102.102

Câu hỏi thường gặp

Chi nhánh công ty có được tham gia đấu thầu không?

Theo quy định thì, chi nhánh công ty sẽ không được tham gia đấu thầu. Vì, chi nhánh công ty là đơn vị phụ huộc của công ty, không có tài chính hạch toán độc lập…

Chi nhánh có được ký hợp đồng không?

Do chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty, công có tư cách pháp nhân nên không được nhân danh chính mình để ký kết hợp đồng. Tuy nhiên, công ty có thể ủy quyền cho chi nhánh trực tiếp ký kết hợp đồng với khách hàng.

Có thể tạm ngừng kinh doanh chi nhánh không?

Bạn hoàn toàn có thể tạm ngừng kinh doanh chi nhánh. Bạn có thể tạm ngừng nếu chi nhánh không bị đóng mã số thuế; phải thông báo về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh chi nhánh tới cơ quan đăng ký kinh doanh 03 ngày trước khi tạm ngừng; chuẩn bị 01 bộ hồ sơ tạm ngừng và nộp tới Phòng đăng ký kinh doanh.

Mở chi nhánh công ty TNHH hai thành viên trở lên mất bao lâu?

Sau khi chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ, bạn nộp tới Phòng Đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ hợp lệ, thì trong vòng 03 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ; sẽ được xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Nếu hồ sơ không hợp lệ, thì bạn sẽ phải bổ sug hồ sơ. Do đó, thời gian sẽ lâu hơn. Đồng thời, bạn sẽ phải nộp một khoản lệ phí 100.000 đồng.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm