Thủ tục khiếu nại được thực hiện như thế nào?

bởi MyNgoc
Thủ tục khiếu nại được thực hiện như thế nào?

Khiếu nại là hoạt động diễn ra khá thường xuyên và phổ biến. Có thể hiểu khiếu nại là việc cá nhân hay tổ chức yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm sửa chữa một việc làm không đúng và gây thiệt hại đến quyền, lợi ích chính đáng của họ. Vây thì thủ tục khiếu nại được thực hiện như thế nào? Hãy tham khảo ngay bài viết của Luật sư X về vấn đề này.

Căn cứ pháp lý

Luật Khiếu nại 2011.

Nội dung tư vấn

Khiếu nại là gì?

Khiếu nại là một trong những quyền cơ bản của công dân và đã được ghi nhận, đảm bảo thực hiện trong Hiến pháp. Hiện nay, cơ sở pháp lý chính trong lĩnh vực khiếu nại được quy định tại Luật Khiếu nại 2011.

Cụ thể, Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 giải thích:

Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục do Luật này quy định đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Như vậy, thủ tục tiến hành khiếu nại được xem là quyền cơ bản của công dân. Cá nhân có quyền khiếu nại khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của cơ quan hành chính Nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính Nhà nước là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Thủ tục khiếu nại có thể được thực hiện bằng các hình thức nào?

Theo Điều 8 Luật Khiếu nại, thủ tục khiếu nại có thể thực hiện bằng 02 hình thức: đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Trường hợp khiếu nại bằng đơn: đơn khiếu nại gồm các nội dung:

  • Ngày, tháng, năm khiếu nại;
  • Tên, địa chỉ của người khiếu nại. Lưu ý: Nếu là đại diện khiếu nại cho cơ quan, tổ chức thì ghi rõ chức danh, tên cơ quan, tổ chức mà mình đại diện. Nếu là người được ủy quyền khiếu nại thì ghi rõ theo ủy quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân nào.
  • Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
  • Nội dung, lý do khiếu nại;
  • Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
  • Ký tên hoặc điểm chỉ.

Trường hợp đến khiếu nại trực tiếp: Người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Thủ tục khiếu nại được thực hiện như thế nào?

Bước 1: Người khiếu nại đến trực tiếp khiếu nại hoặc nộp đơn khiếu nại.

Bước 2: Thụ lý đơn khiếu nại.

Bước 3: Xác minh nội dung trong đơn khiếu nại.

Bước 4: Thông báo giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại.

Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và thi hành quyết định.

Người khiếu nại có quyền và nghĩa vụ gì khi thực hiện thủ tục khiếu nại?

Điều 12 Luật Khiếu nại quy định về quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại như sau:

Quyền của người khiếu nại

  • Tự mình thực hiện thủ tục khiếu nại.
  • Nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
  • Tham gia đối thoại hoặc ủy quyền cho người đại diện hợp pháp tham gia đối thoại.
  • Được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết thủ tục khiếu nại thu thập để giải quyết khiếu nại, trừ thông tin, tài liệu thuộc bí mật nhà nước.
  • Yêu cầu cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đang lưu giữ, quản lý thông tin, tài liệu liên quan tới nội dung khiếu nại cung cấp thông tin, tài liệu đó cho mình.
  • Được yêu cầu người giải quyết thủ tục khiếu nại áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định hành chính bị khiếu nại.
  • Đưa ra chứng cứ về việc khiếu nại và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó.
  • Nhận văn bản trả lời về việc thụ lý thủ tục giải quyết khiếu nại, nhận quyết định giải quyết khiếu nại.
  • Được khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm phạm và được bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.
  • Khiếu nại lần hai hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
  • Rút khiếu nại.

Nghĩa vụ của người khiếu nại

  • Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết.
  • Trình bày trung thực sự việc, đưa ra chứng cứ về tính đúng đắn, hợp lý của việc khiếu nại; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan cho người giải quyết khiếu nại; chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung trình bày và việc cung cấp thông tin, tài liệu đó.
  • Chấp hành quyết định hành chính, hành vi hành chính mà mình khiếu nại trong thời gian khiếu nại, trừ trường hợp quyết định, hành vi đó bị tạm đình chỉ thi hành.
  • Chấp hành nghiêm chỉnh quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật.

Có thể bạn quan tâm

Liên hệ Luật sư

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Thủ tục khiếu nại được thực hiện như thế nào?”. Để sử dụng dịch vụ của chúng tôi mời quý khách hàng liên hệ đến hotline để được tiếp nhận.

Liên hệ hotline: 0833102102

  1. FaceBook: www.facebook.com/luatsux
  2. Tiktok: https://www.tiktok.com/@luatsux
  3. Youtube: https://www.youtube.com/Luatsux

Câu hỏi thường gặp

Khiếu nại là gì?

Theo Điều 2 Luật Khiếu nại 2011 thì khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hoặc cán bộ, công chức theo thủ tục đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc quyết định kỷ luật cán bộ, công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định hoặc hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Đơn khiếu nại gồm những nội dung gì?

– Ngày, tháng, năm khiếu nại;
– Tên, địa chỉ của người khiếu nại;
– Tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại;
– Nội dung, lý do khiếu nại;
– Tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;
– Ký tên hoặc điểm chỉ.

Thủ tục khiếu nại gồm các bước gì?

Bước 1: Người khiếu nại đến trực tiếp khiếu nại hoặc nộp đơn khiếu nại.
Bước 2: Thụ lý đơn khiếu nại.
Bước 3: Xác minh nội dung trong đơn khiếu nại.
Bước 4: Thông báo giải quyết khiếu nại và tổ chức đối thoại.
Bước 5: Ra quyết định giải quyết khiếu nại và thi hành quyết định.

5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm