Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Nam Từ Liêm

bởi Luật Sư X

Theo quy định của pháp luật hiện hành, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có quyền mở chi nhánh và  lợi ích của việc thành lập chi nhánh công ty đó chính là mở rộng kinh doanh đồng thời phát triển thương hiệu của mình. Để mở thêm chi nhánh cho công ty của mình, các công ty phải tuân theo trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh của công ty như thế nào và ở quận Nam Từ Liêm, thủ tục này có gì đáng lưu ý không? Hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luật sư X.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung tư vấn

1. Khái niệm chi nhánh và điều kiện thành lập chi nhánh công ty

1.1. Khái niệm

Trước hết, căn cứ theo quy định tại Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 thì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân; có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân; việc thành lập, chấm dứt chi nhánh của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai. Và pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh xác lập, thực hiện.

Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 thì chi nhánh của doanh nghiệp được hiểu là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác tại khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định “Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính”.

Đối chiếu nội dung hai văn bản luật trên khi nêu về cùng khái niệm chi nhánh đã có sự không thống nhất. Tuy nhiên về nguyên tắc áp dụng pháp luật thì sẽ áp dụng pháp luật chuyên ngành trước, nếu luật chuyên ngành không quy định mới áp dụng quy định của pháp luật chung. Do vậy trong khuôn khổ bài viết này sẽ đề cập đến chi nhánh của công ty, tức là những loại hình doanh nghiệp có tư cách pháp nhân.

Như vậy, doanh nghiệp được quyền thành lập chi nhánh (đơn vị phụ thuộc) trong và ngoài nước, không bị giới hạn số lượng chi nhánh. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.

1.2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

Khi thành lập chi nhánh công ty, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau theo quy định của pháp luật doanh nghiệp hiện hành:

  • giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Người đứng đầu chi nhánh đủ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định.
  • Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
  • chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh yêu cầu chứng chỉ.
  • Có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật
  • Lưu ý khi đặt tên cho chi nhánh theo quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014 như sau:
    • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu;
    • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh;
    • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

2. Thực tiễn thành lập chi nhánh công ty tại quận Nam Từ Liêm

Quận Nam Từ Liêm là một quận nằm ở phía tây trung tâm thành phố Hà Nội được thành lập vào tháng 12/2013 theo Nghị quyết số 132/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Chính phủ. Hiện nay, quận Nam Từ Liêm bao gồm 10 phường: phường Cầu Diễn, phường Phương Canh, phường Mễ Trì, phường Mỹ Đình I, phường Mỹ Đình II, phường Trung Văn, phường Phú Đô, phường Đại Mỗ, phường Xuân Phương, phường Tây Mỗ. Theo quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050, quận Nam Từ Liêm là một trong những đô thị lõi, là trung tâm hành chính, dịch vụ, thương mại của Thủ đô Hà Nội. Nam Từ Liêm là quận có nhiều công trình kiến trúc hiện đại và quan trọng của thủ đô Hà Nội như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Keangnam Hanoi Landmark Tower, Bảo tàng Hà Nội, Đại lộ Thăng Long, Trung tâm đào tạo thể dục, thể thao, VĐV Cấp cao Hà Nội,…Hiện nay, quận Nam Từ Liêm có tốc độ tăng trưởng nhanh, phát triển năng động, đang thực sự trở thành “hòn ngọc phía Tây Thủ đô”, là trung tâm mới của thành phố và có nhiều tiềm năng phát triển cho các công ty.

Theo thống kê hiện nay quận Long Biên có khoảng gần 13150 doanh nghiệp với nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó có gần 9.000 doanh nghiệp có chi nhánh được mở tại các khu vực trong cùng quận. Có thể lấy một số ví dụ về các chi nhánh phân bổ ở các phường, xã như:

  • Phường Cầu Diễn: chi nhánh công ty cổ phần 369 Nam Từ Liêm – BQP…
  • Phường Trung Văn: chi nhánh Công ty TNHH SX TM DV Lê Mây tại Hà Nội
  • Phường Xuân Phương: chi Nhánh Công Ty TNHH xuất nhập khẩu thế giới máy quảng cáo Việt Nam tại Hà Nội; ANT Lawyers (Chi Nhánh quận Nam Từ Liêm)…

3. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Nam Từ Liêm

3.1. Xác định cơ quan có thẩm quyền thành lập chi nhánh công ty tại quận Nam Từ Liêm

Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Theo đó, căn cứ tại Điều 13 Văn bản hợp nhất 902/VBHN-BKHĐT có quy định về cơ quan đăng kí kinh doanh như sau:

Điều 13. Cơ quan đăng ký kinh doanh

1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:

a) Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).

Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh.

Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thành lập thêm một hoặc hai Phòng Đăng ký kinh doanh và được đánh số theo thứ tự. Việc thành lập thêm Phòng Đăng ký kinh doanh do Ủy ban nhân dân thành phố quyết định sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện)”.

Như vậy, đối với cá nhân, tổ chức muốn thành lập chi nhánh tại địa bàn quận Nam Từ Liêm thì cơ quan tiếp nhận và xử lý là Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội có trụ sở đặt tại Tòa B10A Khu đô thị Nam Trung Yên, Phường Mễ Trì, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

3.2. Trình tự thực hiện

Theo quy định mới hiện nay thì các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội phải thực hiện đăng ký doanh nghiệp thông qua cổng thông tin trực tuyến trước khi nộp hồ sơ trực tiếp tại phòng Đăng ký kinh doanh. Trình tự cụ thể như sau:

Thứ nhất, chuẩn bị hồ sơ trực tuyến

Trong hồ sơ chuẩn bị thành lập chi nhánh công ty thì công ty của bạn cần có những tài liệu sau:

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ trên dưới dạng PDF để thực hiện đăng ký trực tuyến. 

(1) Đăng nhập tài khoản

Truy cập vào trang thông tin điện tử đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx . Đăng nhập vào tài khoản, có thể chọn 1 trong 2 cách sau: sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh (nếu trường hợp anh/chị chưa có tài khoản của thì có thể click vào nút Đăng ký để đăng ký tài khoản mới rất nhanh chóng và thuận tiện) hoặc sử dụng chữ ký số công cộng

(2) Chọn hình thức đăng ký 

Chọn hình thức đăng ký : Đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp

(3) Tiến hành nhập thông tin theo yêu cầu

(4) Chọn tài liệu đính kèm

Tải tài liệu đính kèm: Tài liệu đính kèm được scan, có đầy đủ chữ ký theo yêu cầu, có đầy đủ chữ ký số theo quy định của văn bản điện tử. Hồ sơ đính kèm phải gồm đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định đã phân tích ở trên.

(5) Hoàn tất quá trình nhập và nộp hồ sơ trên mạng

Sau khi người nộp hồ sơ/người đăng kýhoàn thành, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được chuyển sang trạng thái “Đang nộp” và được tự động tiếp nhận trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để và chuyển về tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh tương ứng phục vụ cho việc xử lý hồ sơ. Hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái “Đã gửi đi” nếu được tiếp nhận thành công trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Khi hồ sơ đã được nộp thành công, Hệ thống hiển thị 02 bản in trên tài khoản của người nộp hồ sơ/người đăng ký

Bản xem trước hồ sơ bao gồm các thông tin của hồ sơ đã nộp => Nhấn nút để tạo bản in.

Xem và in giấy biên nhận.

Sau khi đăng ký nộp thành công thì người nộp Hồ sơ có thể theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ; Sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai, nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền

(1) Chuẩn bị hồ sơ

Sau khi nhận được thông báo về việc hồ sơ đã đầy đủ, hợp lệ hoặc được chấp thuận. Doanh nghiệp phải tiến hành in những giấy tờ đang ở dưới dạng file dữ liệu đã cập nhật trên cổng thông tin thành bản cứng.

(2) Nộp hồ sơ

Đem bộ hồ sơ này tới nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu từ thành phố Hà Nội có địa chỉ tại Tầng 3 – Nhà B10A – Nam Trung Yên – Hà Nội.

(3) Trả kết quả

Sau khi nộp hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp cho bạn

(4) Công bố nội dung thành lập chi nhánh doanh nghiệp trên cổng thông tin

Để hoàn thiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện việc thông báo những thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây là một thủ tục bắt buộc khi thành lập doanh nghiệp. Nếu không sẽ bị chịu chế tài tùy vào từng hành vi vi phạm cụ thể.

Thứ ba, các thủ tục sau thành lập chi nhánh:

(1) Kê khai nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh:

Theo quy định, chi nhánh công ty sau khi được thành lập có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi chi nhánh đặt địa chỉ. Trong trường hợp chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh. Trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình. Hồ sơ khai lệ phí môn bài cho chi nhánh gồm : tờ khai và giấy ủy quyền thực hiện nếu ủy quyền.

Thời gian nộp lệ phí môn bài: Thời gian chậm nhất mà chi nhánh công ty cần phải nộp mức lệ phí môn bài là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Ví dụ thành lập chi nhánh công ty vào ngày 15/07/2018 , thì thời gian chậm nhất phải đóng thuế môn bài là hết ngày 31/07/2018.

Mức nộp: Mức thu lệ phí môn bài mà chi nhánh phải nộp là 1.000.000 đồng / năm. + Nếu chi nhánh được thành lập trong khoảng thời gian 06 tháng đầu năm (từ 01/01 đến ngày 30/06) thì nộp lệ phí môn bài cho cả năm. Tức là nộp 1,000,000 đ. + Nếu thành lập trong 06 tháng cuối năm (từ ngày 01/07 đến ngày 31/12 của năm) thì năm đầu tiên chỉ nộp 50% mức lệ phí môn bài cho cả năm. Tức nộp 500,000 đ

(2) Về hóa đơn:

  • Chi nhánh (bao gồm cả chi nhánh độc lập và chi nhánh phụ thuộc) đều được tự đặt in hóa đơn để sử dụng, hoặc sử dụng chung hóa đơn với doanh nghiệp sau khi làm thủ tục đề nghị đặt in hóa đơn và được cơ quan quản lý thuế trực tiếp chấp nhận.
  • Chi nhánh có thể lựa chọn mẫu hóa đơn riêng nhưng trên hóa đơn phải ghi thông tin tên doanh nghiệp ở phía trên cùng bên trái.
  • Trước khi sử dụng hóa đơn tự in chậm nhất là 02 ngày làm việc, Chi nhánh công ty cần phải thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn và gửi hóa đơn mẫu cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
  • Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp nhưng kê khai thuế giá trị gia tăng riêng thì chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Còn nếu doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh thì chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn nữa.

(3) Mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty:

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì chi nhánh công ty có thể mở tài khoản ngân hàng. Chi nhánh công ty có trách nhiệm thông báo số tài khoản của chi nhánh tới Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng.

Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua hotline: 0833.102.102
5/5 - (1 bình chọn)

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm