Thủ tục thành lập chi nhánh tại Thị xã Sơn Tây

Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, thị xã Sơn Tây có định hướng chính là thị xã ngoại thành, là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học – kỹ thuật phía Tây Bắc của Thủ đô Hà Nội; có tính chất cơ bản là phát triển các chức năng về dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục đào tạo cấp vùng, du lịch văn hóa lịch sử, sinh thái, gắn với những giá trị lịch sử truyền thống của địa phương, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp và sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao để hỗ trợ cho nhu cầu của đô thị trung tâm. Hơn thế nữa, Thị xã Sơn Tây được lựa chọn là một trong năm đô thị vệ tinh của Thủ đô có tính chất là đô thị văn hóa lịch sử (phát triển đô thị văn hóa đặc trưng cửa ngõ phía Tây Bắc của Thủ đô trên cơ sở bảo tồn di sản văn hóa truyền thống (Thành cổ Sơn Tây, làng cổ Đường Lâm và các di tích lịch sử văn hóa khác), bảo tồn và phát triển tiểu thủ công nghiệp phục vụ du lịch và là đô thị du lịch nghỉ dưỡng. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc phát triển kinh tế, thị xã Sơn Tây là một trong những địa điểm được nhiều doanh nghiệp lựa chọn thể phát triển, mở rộng phạm vi kinh doanh thông qua việc thành lập các chi nhánh. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh tại thị xã Sơn Tây được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Luật sư X tìm hiểu nhé!

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  • Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT
  • Thông tư 47/2019/TT-BTC

Nội dung tư vấn

1. Chi nhánh là gì?

Trước khi tìm hiểu về trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh tại thị xã Sơn Tây, thì ta nên tìm hiểu thế nào là chi nhánh?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 thì: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp”.

Từ quy định trên ta có thể thấy một số đặc điểm của chi nhánh như sau:

  • Là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp
  • Nhiệm vụ: thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp bao gồm chức năng đại diện theo ủy quyền và chức năng kinh doanh.
  • Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Cũng từ khái niệm này ta có thể dễ dàng phân biệt chi nhánh với văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Cụ thể là:

+ Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó (khoản 2 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014). Như vậy, văn phòng đại diện chỉ có chức năng đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó, không có chức năng kinh doanh như chi nhánh.

+ Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể (khoản 3 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014). Như vậy, địa điểm kinh doanh chỉ có chức năng tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể, không có chức năng đại diện theo ủy quyền như chi nhánh.

2. Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh tại Thị xã Sơn Tây

2.1. Quyền thành lập chi nhánh

Theo tinh thần khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Như vậy, doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở bất cứ tỉnh thành nào trên lãnh thổ Việt Nam. Do vậy, việc thành lập chi nhánh tại Thị xã Sơn Tây là một quyền năng của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, về số lượng chi nhánh được thành lập, doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều chi nhánh tại Thị xã Sơn Tây phù hợp với mục đích, nhu cầu của doanh nghiệp

2.2. Đặt tên chi nhánh

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
  • Phần tên riêng trong tên chi nhánh của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp” (không bắt buộc phải có tên riêng).
  • Ngoài tên bằng tiếng Việt, chi nhánh của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt
  • Đối với những doanh nghiệp nhà nước khi chuyển thành đơn vị hạch toán phụ thuộc do yêu cầu tổ chức lại thì được phép giữ nguyên tên doanh nghiệp nhà nước trước khi tổ chức lại.

Ví dụ: Công ty TNHH ABC123 thành lập chi nhánh thì tên chi nhánh của Công ty đó sẽ là  “Chi nhánh Công ty TNHH ABC123” hoặc “Chi nhánh 1 Thị xã Sơn Tây Công ty TNHH ABC123”.

Ở trong trường hợp đặt tên chi nhánh của công ty là “Chi nhánh Công ty TNHH ABC123” thì trong tên chi nhánh chỉ bao gồm cụm từ “Chi nhánh” và tên của doanh nghiệp, không có tên riêng. 

Còn trong trường hợp đặt tên chinh nhánh là “Chi nhánh 1 Thị xã Sơn Tây Công ty TNHH ABC123” thì trong tên chi nhánh đủ cả 03 yếu tố: cụm từ “Chi nhánh”, tên doanh nghiệp và tên riêng của chi nhánh.

2.3. Ngành, nghề kinh doanh

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp đã đăng ký.
Khi làm hồ sơ thành lập chi nhánh, doanh nghiệp nên lưu ý chỉ dựa vào những ngành, nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh để lựa chọn đăng ký ngành, nghề cho chi nhánh mà mình thành lập.

2.4. Địa chỉ trụ sở chi nhánh

Địa chỉ trụ sở chi nhánh được xác định gồm số nhà, ngách, ngõ, phố, đường hoặc thôn, xã/ phường/ thị trấn, huyện/ quận/ thị xã/ thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/ thành phố; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Ví dụ:  Địa chỉ trụ sở chi nhánh: số 169 đường Lê Lợi, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội hoặc thôn Đông Sàng, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

3. Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh tại Thị xã Sơn Tây

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh cụ thể là Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội.

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh:

  • Thông báo lập chi nhánh theo mẫu được quy định tại Phụ lục II-11 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT.
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh.

Nếu doanh nghiệp ủy quyền cho chủ thể khác thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh thì ngoài các giấy tờ trong hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh nêu trên thì cần phải có văn bản ủy quyền và bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ hộ chiếu còn hiệu lực của người được ủy quyền.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội hoặc nộp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. 

Trình tự thực hiện:
– Trường hợp đăng ký trực tiếp:

  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội và thanh toán lệ phí:  50.000 đồng.
  • Khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận.

– Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng:

  • Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền kê khai thông tin, tải văn bản điện tử, ký số vào hồ sơ đăng ký điện tử và thanh toán lệ phí qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người đại diện theo pháp luật sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

– Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh:

  • Người đại diện theo pháp luật kê khai thông tin, tải văn bản điện tử của các giấy tờ chứng thực cá nhân tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh.
  • Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, tải văn bản điện tử và xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo quy trình trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành việc gửi hồ sơ đăng ký, người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử.

Bước 3: Nhận kết quả

– Trường hợp đăng ký trực tiếp:

  • Trường hợp nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 03 (ba) ngày làm việc.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Phòng Đăng ký kinh doanh ghi toàn bộ yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh đối với mỗi một bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong một Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh.

– Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng chữ ký số công cộng: 

  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội gửi thông tin sang cơ quan thuế để tự động tạo mã số chi nhánh. Sau khi nhận được mã số chi nhánh từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

– Trường hợp đăng ký qua mạng điện tử sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh: 

  • Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội có trách nhiệm xem xét, gửi thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp để yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ. Khi hồ sơ đã đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông tin sang cơ quan thuế để tạo mã số chi nhánh. Sau khi nhận được mã số chi nhánh từ cơ quan thuế, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo qua mạng điện tử cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
  • Sau khi nhận được thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền nộp một bộ hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh bằng bản giấy kèm theo Giấy biên nhận và Thông báo hồ sơ hợp lệ qua mạng điện tử đến Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền có thể nộp trực tiếp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh bằng bản giấy và Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh qua mạng điện tử tại Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội hoặc nộp qua đường bưu điện.
  • Sau khi nhận được hồ sơ bằng bản giấy, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội đối chiếu đầu mục hồ sơ với đầu mục hồ sơ doanh nghiệp đã gửi qua mạng điện tử và trao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp nếu nội dung đối chiếu thống nhất.
  • Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày gửi thông báo về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh mà Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội không nhận được hồ sơ bằng bản giấy thì hồ sơ đăng ký điện tử của doanh nghiệp không còn hiệu lực.
  • Người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền chịu trách nhiệm về tính đầy đủ và chính xác của bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử. Trường hợp bộ hồ sơ nộp bằng bản giấy không chính xác so với bộ hồ sơ được gửi qua mạng điện tử mà người nộp hồ sơ không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh tại thời điểm nộp hồ sơ bằng bản giấy thì được coi là giả mạo hồ sơ và sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 1 Điều 63 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP.

Lưu ý: Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính, Phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Khuyến nghị

  1.  Luật sư X là thương hiệu hàng đầu về tư vấn doanh nghiệp tại Việt Nam.
  2.  Nội dung tư vấn pháp luật mà Luật sư X cung cấp Qúy vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo.Để có những tư vấn rõ ràng  và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi.