Quận Ba Đình là một quận có vị trí trung tâm về mặt địa lý, giữ vai trò chủ đạo trong phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội. Bên cạnh việc phát huy những kết quả, thành tích đã đạt được trong năm 2018, bám sát nhiệm vụ trọng tâm, chủ đề công tác năm của Thành phố và phương châm công tác của quận Ba Đình, trong 6 tháng đầu năm 2019, các chỉ số kinh tế của quận đều phát triển mạnh mẽ. Quận Ba Định đã đang và sẽ là một nơi có môi trường kinh doanh thuận lợi và thu hút được nhiều sự quan tâm của giới kinh doanh. Do vậy, ngày càng có nhiều các doanh nghiệp được thành lập có trụ sở đặt tại quận Ba Đình. Để tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ những ai đang có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, đặc biệt là thành lập công ty cổ phần trên địa bàn quận Ba Đình, Luật sư X xin gửi tới quý độc giả, quý khách hàng bài viết chi tiết về các bước thành lập công ty cổ phần tại quận Ba Đình.
Căn cứ:
- Luật doanh nghiệp 2014
- Nghị định 78/2015/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP (sau đây gọi là Nghị định 78/2015)
Nội dung tư vấn
1. Vì sao nên lựa chọn thành lập công ty cổ phần?
Công ty cổ phần là loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nhất ở Việt Nam. Theo con số thống kê của cơ quan quản lý về đăng ký kinh doanh, tính đến hết năm 2018 cả nước có 714.755 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có tới hơn 65% là các công ty cổ phần. Bên cạnh đó, cả năm 2018 có 131.275 doanh nghiệp được thành lập nhưng trong đó các công ty cổ phần có số lượng là hơn 90.000 doanh nghiệp. Lý do của việc công ty cổ phần chiếm tỷ trọng cao như vậy trong tổng số các doanh nghiệp xuất phát từ những đặc điểm nổi bật của nó. Căn cứ theo Điều 110 Luật doanh nghiệp 2014 quy định về công ty cổ phần thì có thể nhận ra những ưu điểm của công ty cổ phần so với các loại hình doanh nghiệp khác.
- Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần
Với hình thức vốn như vậy đã tạo ra một cơ chế góp vốn linh động, thuận lợi cho các nhà đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình góp vốn khi không chỉ những nhà đầu tư lớn mà ngay cả những nhà đầu tư có số vốn hạn hẹp cũng có thể tham gia đầu tư vào công ty khi công ty đã trở thành công ty niêm yết trên sàn chứng khoán.
- Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa
Với số lượng cổ đông tối thiểu là 3 và không giới hạn về số lượng tối đa là một lợi thế cực lớn của công ty cổ phân so với các loại hình doanh nghiệp khác. Chẳng hạn như doanh nghiệp tư vân và Công ty TNHH 1 thành viên thì chỉ được sở hữu bởi 1 cá nhân hoặc tổ chứ; với Công ty TNHH 2 thành viên trở lên thì bị giới hạn số lượng là 50 người. Trong thực tế, có rất nhiều công ty cổ phần có tới hàng trăm, thậm trí cả ngàn cổ đông. Với sự không hạn chế số lượng cổ đông tham gia góp vốn như vậy giúp cho công ty cổ phần có thể huy động nguồn vốn từ lượng lớn nhà đầu tư, có thể phát huy tối đa nguồn lực đầu tư từ xã hội để phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh.
- Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;
Khác với các chủ doanh nghiệp tư nhân khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ và bị phá sản thì người chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm toàn bộ bằng tài sản của mình đối với các khoản nợ của doanh nghiệp. Còn với cơ chế chịu trách nhiệm giới hạn trong số vốn đã góp thì các cổ đông loại bỏ được khả năng sẽ lâm vào cảnh khốn cùng khi công ty thua lỗ.
Bên cạnh đó, công ty cổ phần còn có tư cách pháp nhân, vì vậy dù là những người chủ của công ty nhưng các cổ đông có thể yên tâm rằng sẽ có sự tách bạch nhất định giữa trách nhiệm của công ty và trách nhiệm của các cổ đông trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong trường hợp công ty hoạt động nếu xảy ra những sai phạm thì công ty và những người thực hiện quản lý sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Như vậy, từ những ưu điểm nêu trên có thể thấy được lý do vì sao công ty cổ phân luôn được nhiều người lựa chọn khi thành lập doanh nghiệp như vậy. Trong quá trình khỏi sự kinh doanh, chủ doanh nghiệp luôn phải quan tâm tới vấn đề pháp lý trong thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp. Thủ tục này hiện nay tương đối phức tạp và mỗi địa phương sẽ có những cách thức thực hiện khác nhau. Do vậy, dựa trên kinh nghiệm thực tế đã đăng ký thành lập thành công cho hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nói chung và tại quận Ba Đình nói riêng, Luật sư X xin chia sẻ các bước thủ tục theo quy định pháp luật.
2. Thủ tục thành lập công ty cổ phần tại quận Ba Đình
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ thành lập Công ty Cổ phần bao gồm:
- Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần (theo mẫu tại Phụ lục I-4 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT)
- Điều lệ Công ty Cổ phần
Thông thường, điều lệ công ty sẽ được thiết lập dựa trên những quy định về điều lệ doanh nghiệp trong Luật doanh nghiệp 2014. Bên cạnh đó, anh/chị cũng có thể kết hợp những ý tưởng về quản trị doanh nghiệp của mình để đề ra những điều lệ cụ thể cho doanh nghiệp mình. Điều lệ công ty là vô cùng quan trọng để chủ doanh nghiệp truyền tải những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mình tới nhân viên và đối tác. Hiện tại, pháp luật không quy định điều lệ công ty phải được thiết lập trên một mẫu chuẩn nào cả, mà chỉ quy định bản điều lệ hợp pháp phải bao gồm những thông tin cơ bản như có tên; địa chỉ; vốn điều lệ công ty; họ, tên và chữ ký của cổ đông; người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông là tổ chức.
- Giấy tờ chứng thực cá nhân của cổ động là cá nhân: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu .v.v.
- Giấy tờ đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động, quyết định thành lập…đối với cổ đông là pháp nhân.
- Danh sách cổ đông sáng lập công ty.
- Văn bản ủy quyền: Nếu quý vị không trực tiếp thực hiện thủ tục này mà nhờ người khác thì bạn sẽ cần thêm văn bản này
Lưu ý rằng, hiện nay, thành phố Hà Nội đang quán triệt mọi thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp đều phải thực hiện trên mạng internet. Do vậy, để được đăng ký thành lập công ty cổ phần, quý vị phải thực hiện việc đăng ký trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có địa chỉ website tai https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx. Vì vậy, mọi giấy tờ được nêu trong bộ hồ sơ ở trên đều phải được soạn thảo và chuẩn bị dưới dạng file PDF và lưu trữ trong máy tính hoặc thiết bị điện tử.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Hiện nay, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký online trước, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì mới in các loại giấy tờ trên thành các bản cứng để đem tới nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của Phòng đăng ký kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận.
Do vậy, đối với những chủ doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp trên địa bàn quận Ba Đình thì phải truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn và làm theo các bước hướng dẫn đăng ký kinh doanh online.
Sau khoảng thời gian 3 ngày, anh/chị sẽ nhận được phản hồi thông qua tài khoản đã đăng ký trước đó về việc hồ sơ có được chấp thuận hay không. Nếu trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì anh/chị sẽ phải xem xét và bổ sung theo hướng dẫn.
Nếu trường hợp hồ sơ đã hợp lệ và được chấp thuận, lúc này anh/chị sẽ phải in thành bản cứng các loại giấy tờ mà trước đó đã điền đầy đủ thông tin và lưu trữ dưới dạng file PDF. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chấp nhận hồ sơ, anh/chị phải tới Phòng đăng ký kinh doanh để nộp bộ hồ sơ bằng bản cứng. Nếu sau khoảng thời gian 30 ngày mà anh/chị không tới nộp thì coi như bộ hồ sơ đã đăng ký trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ không còn hiệu lực.
Địa chỉ của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch- Đầu tư thành phố Hà Nội hiện nay có địa chỉ tại Tầng 3 – Nhà B10A – Nam Trung Yên – Hà Nội.
Bước 4: Nhận kết quả và Thực hiện một số thủ tục bắt buộc
Sau khoảng thời gian 3 ngày từ ngày nộp bản cứng bộ hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh, anh/chị sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đây có thể coi là thời điểm khai sinh doanh nghiệp, tuy nhiên, để doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật thì doanh nghiệp còn phải thực hiện một số công việc sau:
– Trong thời hạn 30 ngày, anh/chị phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định tại Điều 28 Luật Doanh nghiệp, Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 05/2013/NĐ-CP và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 300.000 đồng
– Dựa trên mã số doanh nghiệp (đồng thời là mã số thuế),chủ doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục về thuế tại Cơ quan Thuế để kê khai, nộp thuế theo thông báo của Cục thuế thành phố Hà Nội (thủ tục tạo và phát hành hóa đơn; thủ tục mua, cấp hóa đơn; thủ tục kê khai nộp thuế,…). Hiện nay Cục thuế thành phố Hà Nội có địa chỉ tại 187A Giảng Võ, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.
Bên cạnh đó, sau khi hoàn thiện thủ tục đăng kí kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh, Doanh nghiệp phải thực hiện gửi thông báo mẫu dẫu để đăng tải mẫu con dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung thông báo phải bao gồm Tên, mã số, địa chỉ trụ sở của công ty cổ phần và Số lượng con dấu, mẫu con dấu, thời điểm có hiệu lực của mẫu con dấu.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp kinh doanh trong một số lĩnh vực đặc thù mà pháp luật cần phải xin các loại Giấy phép kinh doanh, Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm,… thì cần thực hiện những thủ tục theo hướng dẫn tại các bài viết nêu trên để biết thêm các bước thủ tục về các loại giấy phép này.
Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay