Thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại Quận Hai Bà Trưng

bởi NguyenTriet
Thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại Quận Hai Bà Trưng

Nếu bạn đang có dự định sản xuất kinh doanh với quy mô nhỏ tại quận hai Bà Trưng thì chắc chắn bạn nên bỏ ra một chút thời gian để đọc bài viết dưới đây. Hãy cùng LSX tìm hiểu thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng nhé!

LSX xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau:

Căn cứ:

  • Luật doanh nghiệp 2015
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  • Các văn bản pháp luật khác có liên quan

 

Nội dung tư vấn

Với dự định kinh doanh theo quy mô nhỏ, chỉ ở một địa điểm và không cần có quá nhiều lao động, thì hộ kinh doanh chính là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn.

1. Điều kiện để thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng

Muốn thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng, bạn sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện do pháp luật quy định, cụ thể là:

  • Bạn hoặc các thành viên gia đình dự kiến tham gia lập hộ kinh doanh phải có đủ các yêu tố sau:
    • Là công dân có quốc tịch Việt Nam,
    • Phải từ đủ 18 tuổi trở lên 
    • Các thành viên có đầy đủ năng lực pháp luật và hành vi dân sự
  • Hộ kinh doanh của bạn chỉ được kinh doanh tại một địa điểm duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam.(hộ kinh doanh sẽ không thể phát sinh chi nhánh, văn phòng đại diện,….)
  • Hộ kinh doanh chỉ được phép sử dụng dưới 10 lao động
  • Bạn chỉ được đăng ký một hộ kinh doanh duy nhất trong phạm vi toàn quốc. Bạn không được đồng thời là chủ và thành viên của một hộ kinh doanh nào khác.
  • Bạn và các thành viên thành lập và tham gia góp vốn thành lập hộ kinh doanh không được phép đồng thời nắm giữ các vị trí sau:
    • Chủ doanh nghiệp tư nhân 
    • Thành viên hợp danh của công ty hợp danh; trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

 

Chỉ khi đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên bạn mới có thể thành lập hộ kinh doanh của riêng mình nhé.

 

2. Hồ sơ, thành lập hộ kinh doanh tại Quận Hai Bà Trưng

Khi tiến thành thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh, việc đầu tiên bạn cần thục hiện là chuẩn bị hồ sơ. Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng bao gồm:

  • Giấy đề nghị thành lập hộ kinh doanh (theo mẫu có sẵn, bạn có thể dễ dàng tải trên mạng hoặc xin trực tiếp tại UBND quận)
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc của người đại diện hộ kinh doanh dự kiến thành lập
  • Biên bản họp nhóm về việc thành lập hộ kinh doanh, nếu hộ kinh doanh do nhiều cá nhân cùng thành lập

 

Bạn sẽ có thể phải xuất trình thêm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hoặc hợp đồng thuê nhà, sổ hộ khẩu của địa điểm kinh doanh tùy theo yêu cầu của cán bộ phụ trách giải quyết. Luật có quy định hộ kinh doanh có nghĩa vụ chứng minh quyền sở hữu/quyền sử dụng hợp pháp của mình đối với địa điểm kinh doanh. Một số cán bộ tiếp nhận và xử lý hò sơ có quan điểm cẩn thận sẽ bắt bạn cung cấp thêm các giấy tờ này để chứng minh quyền sử dụng địa điểm ngay từ khi thành lập. Bạn nên chuẩn bị sẵn những giấy tờ này nếu cán bộ phụ trách có yêu cầu.

 

3. Trình tự thực hiện thủ tục thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ

Bạn sẽ phải soạn thảo và ký đầy đủ các giấy tờ ở mục 2 nêu trên và tiến hành nộp hồ sơ

 

Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền:

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ thành lập hộ kinh doanh tại quận Hai Bà Trưng là Phòng Tài chính Kế hoạch trực thuộc UBND quận Hai Bà Trưng.

Bạn có thể thực hiện một trong hai cách sau:

  • Cách 1: Bạn scan và nộp hồ sơ thành lập hộ kinh doanh online tại hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, phương án này không dễ để thực hiện vì nó đòi hỏi bạn phải có một số hiểu biết nhất định về hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Hơn nữa, hiện nay hệ thống vẫn có thể gặp một số vấn đề chưa được hoàn thiện, có thể gây ra khó khăn khi bạn nộp hồ sơ.
  • Cách 2: Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của UBND Quận Hai Bà Trưng Địa chỉ tại số 33 Lê Đại Hành – Quận Hai Bà Trưng.

Cán bộ một cửa sẽ tiếp nhận hồ sơ và trả cho bạn một giấy biên nhận, ghi rõ đã nhận hồ sơ và có ngày hẹn trên đó. Thời gian giải quyết hồ sơ theo quy định sẽ là 03 (ba) ngày làm việc.

 

Lệ phí hành chính thành lập hộ kinh doanh quận Hai Bà Trưng: 100.000 VNĐ

 

Bước 3: Nhận kết quả

Tất nhiên, sau khi 03 ngày làm việc trôi qua thì bạn sẽ quay lại UBND để lấy kết quả

Bạn có thể gặp một trong hai trường hợp sau khi lấy kết quả:.

  • Hồ sơ hợp lệ: Bạn được UBND quận Hai Bà Trưng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Bắt tay vào tiến hành kinh doanh thôi.
  • Hồ sơ có sai sót cần sửa đổi, bổ sung: Bạn nhận được thông báo sửa đổi, bổ sung bằng văn bản của UBND đề nghị sửa hồ sơ, trong đó nêu rõ lỗi sai và hướng dẫn sửa chữa.  Lúc này, bạn sẽ tiến hành sửa lại hồ sơ theo thông báo đã nhận được và tiến hành nộp lại từ đầu như bước 2 nhé

 

Chúc các bạn thuận lợi và may mắn trong quá trình thực hiện thủ tục. Còn nếu cần có sự tư vấn, hướng dẫn cụ thể từ những chuyên gia, đừng ngại mà hãy liên hệ ngay với LSX để được hỗ trợ.

 

Chúng tôi xây dựng hệ thông bài viết chi tiết nhất, các bạn hãy tham khảo để biết thêm chi tiết nhé:

 

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

 

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay

 

 

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm