04

Th 03

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh

Thủ tục thành lập hộ kinh doanh

  • Hoàng Sơn
  • 0 bình luận

Muốn kinh doanh thì phải đăng ký. Hộ kinh doanh là một loại hình rất phổ biến bởi mức độ tiện lợi của nó. Vậy thủ tục thành lập hộ kinh doanh như thế nào?

 

LSX xin đưa ra ý kiến tham khảo như sau

Căn cứ:

  1. Luật doanh nghiệp 2014
  2. Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  3. Các văn bản pháp luật khác có liên quan


Nội dung tư vấn:
1. Cơ quan giải quyết

Cơ quan tiếp nhận và giải quyết yêu cầu thành lập hộ kinh doanh là Phòng Tài chính Kế hoạch trực thuộc UBND cấp quận huyện nơi hộ kinh doanh dự kiến thành lập (Tại một số địa phương thì không có Phòng Tài chính Kế hoạch mà sẽ có các đơn vị khác tương đương, chẳng hạn như Phòng Kinh tế)

 

2. Hồ sơ thành lập hộ kinh doanh

Hồ sơ gồm có:

  • Giấy đề nghị thành lập hộ kinh doanh (Download tại đây)
  • Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu đất kinh doanh hợp pháp (Có thể là sổ đỏ hoặc giấy tờ thuê mượn)
  • Bản sao chứng thực chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu của chủ hộ kinh doanh


Đây là ba văn bản chủ yếu để thành lập hộ kinh doanh theo luật. Mặc dù luật chỉ yêu cầu như vậy, song thực tế tại nhiều địa phương vẫn sẽ yêu cầu bạn cung cấp thêm các giấy tờ khác như:

Do đó bạn sẽ phải chuẩn bị thêm các loại giấy tờ theo yêu cầu của các cán bộ phòng kinh tế.

 

3. Trình tự thủ tục thành lập hộ kinh doanh

Bước 1: Soạn thảo hồ sơ hợp lệ

 

Bước 2: Sau khi đã chuẩn bị đủ hồ sơ, bạn nộp tại bộ phận một cửa của UBND cấp quận/huyện hoặc nộp online theo hệ thống dịch vụ công. Tuy nhiên nộp online còn chưa phổ biến và khá phức tạp vì nhiều lý do, vì thế chúng tôi sẽ không để cập đến vấn đề này trong bài viết.

 

Bước 3: Nhận kết quả

Khi bạn nộp hồ sơ, công chức tại bộ phận một cửa sẽ nhận hồ sơ và trả cho bạn giấy biên nhận đã nhận hồ sơ sau 03 (ba) ngày làm việc, bạn sẽ đến nhận kết quả theo giấy hẹn.

Nếu hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ nhận Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Còn nếu hồ sơ cần sửa đổi bổ sung thì bạn sẽ được nhận lại hồ sơ kèm theo các yêu cầu sửa đổi bổ sung từ người phụ trách. Khi đó bạn cần phải sửa hồ sơ và nộp lại.

 

Lưu ý:

  • Cơ quan thụ lý giải quyết: Phòng kinh tế - UBND cấp Quận/ Huyện
  • Lệ phí hành chính: 100.000 đồng

 

Chúng tôi xây dựng hệ thông bài viết chi tiết nhất, các bạn hãy tham khảo để biết thêm chi tiết nhé:

 

Hy vọng chuỗi bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Nếu có khó khăn gì, hãy liên hệ với LSX để được hỗ trợ và giúp đỡ nhé!


Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay
popup

Số lượng:

Tổng tiền: