Thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Trách nhiệm hữu hạn

Người đại diện theo pháp luật giữ vai trò vô cùng quan trọng trong các hoạt động của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp hoạt động bình thường không thể thiếu người đại diện dù chỉ trong thời gian ngắn, nếu không có người đại diện thì mọi hoạt động của công ty sẽ bị tạm ngưng lại. Do đó khi thay đổi người đại diện doanh nghiệp không chỉ phải thận trọng trong lựa chọn nhân sự mà còn phải đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về thủ tục thay đổi. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết về thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn nhanh chóng và đúng pháp luật. 

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung tư vấn

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Công ty trách nhiệm hữu hạn (Công ty TNHH) bao gồm công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viêncông ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Tuy nhiên dù là 1 thành viên hay 2 thành viên trở lên thì khi thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty thì phải thực hiện thủ tục theo đúng quy định của pháp luật. 

1. Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn

Hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty bao gồm các tài liệu, giấy tờ sau:

  • Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;
  • Quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Lưu ý: Nội dung thông báo gồm các thông tin sau:

  • Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế 
  •  Họ, tên, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác (Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực; Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực), chức danh, địa chỉ thường trú của người đang là đại diện theo pháp luật của công ty và của người bổ sung, thay thế làm đại diện theo pháp luật của công ty;
  • Họ, tên và chữ ký của: Chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có chủ sở hữu là cá nhân; Chủ tịch Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có chủ sở hữu là tổ chức; Chủ tịch Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên là người đại diện theo pháp luật thi người ký thông báo là Chủ tịch Hội đồng thành viên mới được Hội đồng thành viên bầu.
  • Trường hợp Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty bỏ trốn khỏi nơi cư trú, bị tạm giam, bị bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được bản thân hoặc từ chối ký tên vào thông báo của công ty thì phải có họ, tên và chữ ký của các thành viên Hội đồng thành viên, chủ sở hữu công ty đã tham dự và biểu quyết nhất trí về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

2. Trình tự thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty TNHH

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ bước tiếp theo doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ tới phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện đăng ký doanh nghiệp. 

Bước 2: Xem xét hồ sơ

Cán bộ có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ sẽ xem xét hồ sơ và có thể xảy ra một trong hai trường hợp:

  • Nếu hồ sơ đầy đủ: trao giấy biên nhận và giấy hẹn nhận kết quả
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ: yêu cầu sửa đổi, bổ sung theo quy định.

Bước 3: Trả kết quả

Khi hồ sơ đã đầy đủ và đảm bảo các quy định pháp luật hoặc hồ sơ đã được sửa đổi, bổ sung trong thời hạn yêu cầu thì cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

3. Thời hạn giải quyết

Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan có thẩm quyền nhận được hồ sơ hợp lệ.

Lưu ý: Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới thì doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp. Nếu không thực hiện thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật với mức phạt 1 triệu đến 3 triệu đồng và phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.

Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn đọc!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ doanh nghiệp tại Việt Nam.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.