Quận Thanh Xuân là một quận trung tâm của thành phố Hà Nội, là nơi đặt trụ sở của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Với vị trí trung tâm, thuận tiện cho việc kết nối, ngày càng nhiều doanh nghiệp lựa chọn quận Thanh Xuân là nơi đặt trụ sở chính để bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Luật sư X sẽ hỗ trợ và giúp đỡ cho các doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân có thể thực hiện thủ tục đăng ký thành lập công ty một cách dễ dàng thông qua bài viết dưới đây.
Căn cứ:
- Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT
- Nghị định số 78/2015/NĐ-CP
Nội dung tư vấn:
1. Thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân
Hiện nay, Chính phủ đang nỗ lực trở thành một chính phủ kiến tạo mà ở đó các doanh nghiệp thuộc khối tư nhân sẽ được hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển, Để hiện thực điều đó, Chính phủ đã tinh giảm những thủ tục hành chính đối trong hoạt động quản lý doanh nghiệp, mà đặc biệt là trong thủ tục thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động đăng ký thành lập công ty được diễn ra minh bạch và đúng theo trình tự pháp luật.
Thực tế theo con số thống kê trong tháng 8/2019 tại thành phố Hà Nội có tới hơn 7000 hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp được nộp nhưng có tới hơn 25% trong số đó bị trả lại vì sai sót, tức là chỉ có gần 75% số hồ sơ được hoàn thiện đầy đủ và được chấp thuận thành lập doanh nghiệp. Như vậy để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cơ hội, các chủ doanh nghiệp tương lai cần xem xét đầy đủ, toàn diện về mọi mặt pháp lý và chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ cần thiết để hoàn thiện bộ hồ sơ nộp lên cơ quan có thẩm quyền.
Bước 1: Xem xét, đánh giá toàn diện những vấn đề liên quan tới doanh nghiệp sắp thành lập
-
Loại hình công ty
Pháp luật hiện nay quy định chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong số 5 loại hình doanh nghiệp được quy định trong Luật doanh nghiệp 2014. Dựa trên những điều kiện và nhu cầu thực tế của các chủ doanh nghiệp thì sẽ lựa chọn loại hình doanh nghiệp sao cho phù hợp nhất. Cụ thể:
– Công ty cổ phần:
Nếu anh/chị hùn hạp vốn và khởi sự cùng với một nhóm các công sự hoặc bạn bè và không giới hạn số lượng cổ đông thì có thể lựa chọn loại hình công ty cổ phần. Bởi bên cạnh những ưu điểm khi có tư cách pháp nhân, thì công ty cổ phần còn dễ dàng và có nhiều sự lựa chọn trong việc huy động vốn để mở rộng triển hoạt động kinh doanh trong tương lai. Hơn nữa, nếu trong hoạt động kinh doanh có gặp phải những rủi ró dẫn tới thất bại, thì các chủ doanh nghiệp (theo quy định pháp luật gọi là cổ đông) sẽ chỉ phải chịu trách nhiệm trong phạm vi số vốn điều lệ mà họ góp vào công ty.
– Công ty TNHH hai thành viên trở lên
Cũng tương tự như công ty cổ phần, nếu anh/chị muốn san sẻ trách nhiệm và quyền lợi trong doanh nghiệp với những người để cùng nhau khởi sự nhưng muốn giới hạn số lượng tối đa các thành viên có thể góp vốn vào công ty thì loại hình Công ty TNHH hai thành viên là một sự lựa chọn phù hợp. Công ty TNHH hai thành viên cũng có tư cách pháp nhân, tuy nhiên, so với công ty cổ phần thì các hình thức huy động vốn của công ty TNHH hai thành viên sẽ bị giới hạn khi không được phát hành cổ phiếu ra công chúng.
– Doanh nghiệp tư nhân
Nếu anh/chị muốn toàn quyền quyết định đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà không phải chịu sự chi phối của bất kỳ ai, có thể quyết định mọi vấn đề mà không cần chờ đợi sự thông qua của hội đồng cổ đông, hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần) và hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH) thì doanh nghiệp tư nhân là sự lựa chọn tối ưu. Tuy nhiên, đối với những người chủ doanh nghiệp tư nhân thì tài sản của họ và tài sản của doanh nghiệp sẽ không tách rời nhau. Tức là chủ doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chịu trách nhiệm vô hạn bằng tài sản cá nhân của mình đối với số phận của công ty khi có rủi ro xảy ra. Chính chính vì vậy mà doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân
– Công ty TNHH một thành viên
Cũng giống doanh nghiệp tư nhân ở điểm chủ sở hữu sở hữu toàn bộ 100% vốn của công ty và nắm trong tay toàn quyền quyết định đối với hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên, công ty TNHH một thành viên lại khắc phục được nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân khi nó hoạt động với tư cách là một pháp nhân độc lập. Tức là tài sản của chủ doanh nghiệp sẽ tách biệt với tài sản của công ty. Nói một cách khác, chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên chịu trách nhiệm giới hạn đối với công ty trong phạm vi số vốn điều lệ đăng ký.
– Công ty hợp danh
Công ty hợp danh không phải là lựa chọn phổ biến của đa số các chủ doanh nghiệp do bản chất khá phức tạp của nó trong cấu trúc sở hữu và lãnh đạo. Theo pháp luật quy định công ty hợp danh phải có từ hai thành viên hợp danh trở lên thành lập và những thành viên hợp danh phải bằng tài sản của mình chịu trách nhiệm vô hạn đối với công ty. Tuy vậy, công ty hợp danh lại mang tư cách pháp nhân, tức có tính độc lập tương đối với các chủ sở hữu của nó
-
Tên công ty
Tên công ty là một dấu hiệu nhận diện cơ bản và quan trọng đối với mỗi công ty. Do vậy, việc chọn tên cho công ty mang rất nhiều ý nghĩa đối với người chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý rằng, pháp luật quy định một số nguyên tắc nghiêm ngặt đối với việc đặt tên công ty để đảm bảo không có sự trùng lặp, gây hiểu nhầm. Có một số anh/chị khi bắt đầu có ý tường khởi nghiệp, chưa thành lập công ty mà đã thiết kế logo hay thiết kế website theo tên mình muốn đặt rồi khi đăng ký thành lập công ty thì tên đó không được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận do tên bị trùng hoặc dễ gây nhầm lẫn. Do vậy cần lưu ý tên bị trùng là toàn bộ phần tên của công ty giống tên công ty khác đã đăng ký (không phân biệt loại hình doanh nghiệp).
-
Địa chỉ của công ty
Đối với những chủ doanh nghiệp muốn đặt trụ sở công ty tại quận Thanh Xuân để tận dụng vị trí trung tâm và thuận tiện cho hoạt động kinh doanh thì nên lưu ý trên không được đăng ký địa chỉ công ty tại chung cư, căn hộ để ở hoặc nhà ở tập thể. Tuy vậy, trên địa bàn quận Thanh Xuân hiện nay, nhất là một số phường như Phương Mai, Nhân Chính, Khương Trung có nhiều tòa nhà chung cư hỗn hợp vừa mang chức năng là cân hộ để ở nhưng vừa mang chức năng cho thuê văn phòng (theo cách gọi phổ biến hiện nay là officetel). Đối với những trường hợp này, anh/chị hãy chuẩn bị những giấy tờ để nộp kèm trong bộ hồ sơ đăng ký nhằm chứng minh địa chỉ đăng ký của doanh nghiệp nằm trong phạm vi các tầng có mục đích sử dụng là cho thuê văn phòng.
Hiện nay, trên địa bàn quận Thanh Xuân đang có tổng số gần 15.000 doanh nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp được phân bố không đồng đều, thường chỉ tập trung tại một số phường giáp mặt đường lớn hoặc nơi có các tòa cao ốc văn phòng. Phường Nhân Chính là phường số lượng doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động lớn nhất với hơn 3869 doanh nghiệp. Xếp sau đó là các phường Khương Mai, phường Khương Trung, phường Thanh Xuân Trung đều có hơn 2000 doanh nghiệp đang hoạt động. Bên cạnh đó, một số phường như Kim Giang, phường Phương Mai lại chỉ có một vài doanh nghiệp đang đăng ký hoạt động.
-
Vốn điều lệ
Vốn được coi là dòng máu nuôi sống những doanh nghiệp. Vì vậy, không mô hình kinh doanh nào thành công nếu không có vốn. Việc đăng ký vốn điều lệ là bao nhiêu luôn là điều mà hầu hết các chủ doanh nghiệp băn khoăn khi thành lập công ty. Luật doanh nghiệp 2014 đang có hiệu lực thi hành hiện nay không quy định bất cứ điều khoản nào về vốn điều lệ tối đa hay vốn điều lệ tối thiểu đối với 5 loại hình doanh nghiệp nêu trên. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với một số ngành nghề kinh doanh nhất định mà Chính phủ quy định về mức vốn pháp định (mức vốn điều lệ tối thiểu) thì chủ doanh nghiệp phải tuân thủ. Ví dụ như đối với ngành nghề kinh doanh bất động sản có vốn pháp định là 20 tỷ. Do đó những doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập có ngành nghề kinh doanh bất động sản sẽ phải đăng ký số vốn điều lệ tối thiểu là 20 tỷ đồng.
Còn nếu trường hợp ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp không bị quy định về mức vốn pháp định thì chủ doanh nghiệp hoàn toàn có quyền tự quyết định mức đăng ký vốn điều lệ sao cho phù hợp với tình hình tài chính và nhu cầu kinh doanh.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký
Mỗi loại hình doanh nghiệp trong số 5 loại hình sẽ có những quy định khác nhau về các loại giấy tờ cần chuẩn bị. Tuy nhiên, khái quát lại cơ bản một bộ hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp sẽ gồm:
-
Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
Tất nhiên, đây là loại giấy tờ đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong bộ hô sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Căn cứ theo Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT ban hành mẫu tiêu chuẩn của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tại phụ lục một. Tùy theo loại hình doanh nghiệp mà anh/chị lựa chọn thì sẽ download và điền những thông tin cơ bản vào mẫu tương ứng.
– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp tư nhân – Phụ lục I-1
– Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH một thành viên – Phụ lục I-2
– Giấy đề nghị đăng ký công ty TNHH hai thành viên – Phụ lục I-3
– Giấy đề nghị đăng ký công ty cổ phần – Phụ lục I-4
– Giấy đề nghị đăng ký hợp danh – Phụ lục I-5
-
Dự thảo điều lệ công ty
Thông thường, điều lệ công ty sẽ được thiết lập dựa trên những quy định về điều lệ doanh nghiệp trong Luật doanh nghiệp 2014. Bên cạnh đó, anh/chị cũng có thể kết hợp những ý tưởng về quản trị doanh nghiệp của mình để đề ra những điều lệ cụ thể cho doanh nghiệp mình. Điều lệ công ty là vô cùng quan trọng để chủ doanh nghiệp truyền tải những giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp mình tới nhân viên và đối tác. Hiện tại, pháp luật không quy định điều lệ công ty phải được thiết lập trên một mẫu chuẩn nào cả, mà chỉ quy định bản điều lệ hợp pháp phải bao gồm những thông tin cơ bản như có tên; địa chỉ; vốn điều lệ công ty; họ, tên và chữ ký của Cổ đông/thành viên sáng lập là cá nhân và người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông/ thành viên sáng lập là tổ chức; cơ cấu quản lý,…..
-
Danh sách thành viên/ cổ đông sáng lập
Do công ty TNHH một thành viên và doanh nghiệp tư nhân chỉ do một cá nhân hoặc một tổ chức làm chủ doanh nghiệp nên không trong bộ hồ sơ đăng ký thành lập 2 loại hình doanh nghiệp này không cần phải chuẩn bị danh sách này. Tuy nhiên, căn cứ theo thông tư 02/2019/TT-BKHĐT quy định về mẫu của danh sách thành viên/ cố đông sáng lập của công ty cổ phần; công ty TNHH hai thành viên và công ty hợp danh như sau:
– Danh sách cổ đông sáng lập công ty cổ phần – Phụ lục I-7
– Danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài tại công ty cổ phần – Phụ lục I-8
– Danh sách thành viên sáng lập của công ty TNHH hai thành viên – Phụ lục I-6
– Danh sách thành viên hợp danh của công ty hợp danh – Phụ lục I-9
Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp cụ thể, người đăng ký thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm các bản sao hợp lệ các giấy tờ (có công chứng, chứng thức) sau đây:
– Một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là cá nhân. Ví dụ như Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu.
– Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định số 78/2015/NĐ-CP của người đại diện theo ủy quyền và văn bản ủy quyền tương ứng đối với trường hợp người thành lập doanh nghiệp là tổ chức;
– Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập hoặc tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Lưu ý: Những giấy tờ nêu trên anh/chị download theo mẫu ở trên mạng về và điền đầy đủ thông tin sau đó lưu trữ thành một tập tin dưới dạng PDF/ Word. Điều này sẽ thuận tiện cho việc đăng ký doanh nghiệp thông qua mạng internet.
Bước 3: Nộp hồ sơ
Hiện nay, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội yêu cầu các chủ doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký online trước, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì mới in các loại giấy tờ trên thành các bản cứng để đem tới nộp trực tiếp tại bộ phận 1 cửa của Phòng đăng ký kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận.
Do vậy, đối với những chủ doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân thì phải truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn và làm theo các bước hướng dẫn đăng ký kinh doanh online.
Sau khoảng thời gian 3 ngày, anh/chị sẽ nhận được phản hồi thông qua tài khoản đã đăng ký trước đó về việc hồ sơ có được chấp thuận hay không. Nếu trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ thì anh/chị sẽ phải xem xét và bổ sung theo hướng dẫn.
Nếu trường hợp hồ sơ đã hợp lệ và được chấp thuận, lúc này anh/chị sẽ phải in thành bản cứng các loại giấy tờ mà trước đó đã điền đầy đủ thông tin và lưu trữ dưới dạng file PDF. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo chấp nhận hồ sơ, anh/chị phải tới Phòng đăng ký kinh doanh để nộp bộ hồ sơ bằng bản cứng. Nếu sau khoảng thời gian 30 ngày mà anh/chị không tới nộp thì coi như bộ hồ sơ đã đăng ký trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sẽ không còn hiệu lực.
Địa chỉ của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch- Đầu tư thành phố Hà Nội hiện nay có địa chỉ tại Tầng 3 – Nhà B10A – Nam Trung Yên – Hà Nội.
Mức phí phải nộp khi đăng ký thành lập doanh nghiệp là 100.000/bộ hồ sơ
Bước 4: Nhận kết quả và Thực hiện một số thủ tục bắt buộc
Sau khoảng thời gian 3 ngày từ ngày nộp bản cứng bộ hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh, anh/chị sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Đây có thể coi là thời điểm khai sinh doanh nghiệp, tuy nhiên, để doanh nghiệp hoạt động theo đúng quy định pháp luật thì chủ doanh nghiệp còn phải thực hiện một số công việc sau:
– Trong thời hạn 30 ngày, anh/chị phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo quy định tại Điều 28 Luật Doanh nghiệp, Khoản 2 Điều 1 Nghị định số 05/2013/NĐ-CP và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 300.000 đồng
– Dựa trên mã số doanh nghiệp (đồng thời là mã số thuế),chủ doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục về thuế tại Cơ quan Thuế để kê khai, nộp thuế theo thông báo của Cục thuế thành phố Hà Nội (thủ tục tạo và phát hành hóa đơn; thủ tục mua, cấp hóa đơn; thủ tục kê khai nộp thuế,…). Hiện nay Cục thuế thành phố Hà Nội có địa chỉ tại 187A Giảng Võ, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.
Ngoài ra, nếu doanh nghiệp kinh doanh trong một số lĩnh vực đặc thù mà pháp luật cần phải xin các loại Giấy phép kinh doanh, Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm,… thì cần thực hiện những thủ tục theo hướng dẫn tại các bài viết nêu trên để biết thêm các bước thủ tục về các loại giấy phép này.
Hy vọng bài viết có ích đối với quý độc giả nhất là đối với các chủ doanh nghiệp trên địa bàn quận Thanh Xuân
Khuyến nghị
- LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ doanh nghiệp tại Việt Nam
- Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay