Thủ tục thành lập công ty đo vẽ bản đồ

bởi Vudinhha

Hoạt động đo vẽ bản đồ một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện cần xin giấy phép con theo quy định của pháp luật hiện hành. Vậy khi thành lập công ty đo vẽ bản đồ phải có những hồ sơ thủ tục gì và thủ tục làm giấy phép đo vẽ bản đồ như thế nào?Dưới đây là bài viết chi tiết của Luật sư X về thủ tục thành lập công ty đo vẽ bản đồ

Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Nghị định 96/2015/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Doanh nghiệp
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP

Nội dung tư vấn

1. Công ty được hiểu như thế nào? 

Công ty là sự liên kết của hai hay nhiều người (cá nhân hay pháp nhân) bằng một sự kiện pháp lí trong đó các bên thoả thuận với nhau sử dụng tài sản hay khả năng của họ nhằm tiến hành các hoạt động để đạt mục tiêu chung.

2. Thủ tục thành lập công ty đo vẽ bản đồ

Một trong những vướng mắc của các nhà khởi nghiệp là thành lập công ty, doanh nghiệp của mình theo loại hình nào. Loại hình doanh nghiệp rất quan trọng, không những phân định quyền lợi, nghĩa vụ của các chủ sở hữu mà còn mang lại ảnh hưởng lâu dài đến hướng đi và tầm nhìn của công ty

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin để lập hồ sơ công ty

  • Vốn: Mục đích của việc thành lập doanh nghiệp là kinh doanh tìm kiếm lợi nhuận, do đó doanh nghiệp phải có vốn, vốn kinh doanh của doanh nghiệp hình thành từ những nguồn khác nhau. Doanh nghiệp phải kê khai mức vốn điều lệ cho phù hợp với quy định của pháp luật khi kinh doanh ngành nghề đo vẽ bản đồ (Mã ngành là 71102theo QĐ 27/2018/QĐ-TTg) .
  • Tên của công ty đo vẽ bản đồ Tên phải là tên riêng, không được trùng hay giống doanh nghiệp khác.Tên công ty phải bao gồm hai thành tố, đó chính là tên loại hình doanh nghiệp và tên riêng. Để xác định tên công ty mình dự kiến đặt có bị trùng với những công ty khác hay không, bạn có thể truy cập vào “dangkykinhdoanh.gov.vn” để kiểm tra.
  • Loại hình của công ty:  Hiện nay, có 4 loại hình công ty phổ biến là công ty hợp danh, công ty trách nhiệm hữu hạn (1 thành viên và 2 thành viên trở lên), công ty tư nhân và công ty cổ phần. Chủ sử hữu nên đánh giá được đúng khả năng kinh tế, nhân lực, tài chính cũng như mong muốn của bản thân để lựa chọn được loại hình công ty phù hợp nhất trong việc kinh doanh dịch vụ đo vẽ bản đồ. 

Địa chỉ của doanh nghiệp: Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố , đường hoặc thông, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Chúng cư có chức năng để ở thì không được phép đặt địa chỉ trụ sở công ty để thực hiện chức năng kinh doanh ở đó, tuy nhiên ở một số trung tâm thương mại/chung cư thì chủ đâu tư có xin chức năng kinh doanh cho những khu xác định và cụ thể như lầu trệt, tần 1, tầng 2,…Còn đối với những địa chỉ khác có xác định địa chỉ rõ ràng thì các bạn hoàn toàn có thể đặt địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp để kinh doanh.

Bước 2: Tiến hành đăng kí thành lập công ty đo vẽ bản đồ.

1.Chuẩn bị hồ sơ

Ở bước này, với mỗi loại hình công ty, những yêu cầu về hồ sơ mà bạn cần chuẩn bị lại có một số điểm khác nhau. Tuy nhiên, một cách khái quát, dù là loại hình công ty nào, thì bạn cũng cần chuẩn bị những giấy tờ cơ bản sau: 

  • Giấy đề nghị phòng đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp giấy phép thành lập công ty, đăng ký doanh nghiệp đo vẽ bản đồ.
  • Điều lệ Công ty Cổ phần;
  • Giấy tờ chứng thực cá nhân của cổ động là cá nhân: chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu,…
  • Giấy tờ đăng ký kinh doanh, đăng ký hoạt động, quyết định thành lập…đối với cổ đông là pháp nhân;
  • Danh sách cổ đông sáng lập công ty; (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên và công ty cổ phần)
  • Văn bản ủy quyền: Nếu bạn không trực tiếp thực hiện thủ tục này mà nhờ người khác thì bạn sẽ cần thêm văn bản này.

2.Nộp hồ sơ

Bạn cần nộp hồ sơ tại Phòng đăng kí kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố  để tiến hành xin Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (Giấy phép Thành lập Công ty)

Hiện nay, có hai hình thức nộp hồ sơ:

  • Đăng ký kinh doanh trực tiếp: Bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của Phòng Đăng ký kinh doanh. 
  • Đăng ký kinh doanh qua mạng: Bạn nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên Công thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Chọn phương thức nộp hồ sơ

  • Nộp bằng tài khoản đăng kí kinh doanh
  • Người ký phải có Tài khoản đăng kí kinh doanh
  • Phải nộp hồ sơ bản giấy đến Phòng đăng kí kinh  doanh
  • Thông báo mẫu dấu qua mạng, không phải nộp hồ sơ bản giấy đến Phòng đăng kí kinh doanh.
  • Nộp bằng Chữ ký số công cộng:
  • Không phải nộp hồ sơ bản giấy đến Phòng đăng kí kinh doanh.
  • Người ký phải có Chữ ký số công cộng.
  • Chọn loại đăng ký trực tuyến
  • Chọn loại hình doanh nghiệp/ đơn vị trực thuộc
  • Chọn loại giấy tờ nộp qua mạng điện tư ̉
  • Xác nhận thông tin đăng kí

Sau khi hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ, bạn sẽ phải trực tiếp ra bộ phận “một cửa” nộp lại bản giấy (bản cứng) đã scan khi nộp qua mạng. Tuy nhiên, hình thức này tương đối phức tạp, đòi hỏi bạn phải có kỹ năng và kiến thức về đăng ký tài khoản đăng ký kinh doanh. 

Sau khi người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền của người thành lập doanh nghiệp đã nộp một bộ hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng kí kinh doanh sẽ tiếp nhận hồ sơ đồng thời ghi vào sổ tiếp nhận hồ sơ đăng kí doanh nghiệp của cơ quan mình và giao giấy biên nhận về việc tiếp nhận hồ sơ cho người nộp hồ sơ. 

Đối với đăng kí doanh nghiệp qua mạng điện tử, người thành lập doanh nghiệp sẽ nhận được giấy biên nhận hồ sơ đăng kí doanh nghiệp qua mạng điện tử. Thời điểm tiếp nhận hồ sơ được coi là căn cứ để xác định thời gian thực hiện trách nhiệm đăng kí kinh doanh của  cơ quan đăng kí kinh doanh. 

3.Nhận kết quả.

Thông thường, sau ba ngày làm việc, bạn sẽ quay trở lại phòng đăng kí kinh doanh của Sở kế hoạch và đầu tư Thành phố để tiến hành nhận kết quả, bao gồm:

  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Con dấu
  • Bộ hồ sơ pháp lý doanh nghiệp

3. Thủ tục xin cấp giấy phép đo vẽ bản đồ

Hoạt động đo vẽ bản đồ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy khi tiến hành thành lập công ty đo vẽ bản đồ cần phải xin giấy phép cho hoạt động này. Các hồ sơ thủ tục như sau:

3.1. Điều kiện cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ

Tổ chức trong nước được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ khi có đủ các điều kiện sau

*Giấy tờ của doanh nghiệp, tổ chức được cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ

  • Có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành nghề đo đạc và bản đồ đối với tổ chức hoạt động kinh doanh;
  • Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trong đó có quy định chức năng, nhiệm vụ hoạt động đo đạc và bản đồ đối với đơn vị sự nghiệp. 

* Có lực lượng kỹ thuật đo đạc và bản đồ tối thiểu như sau:

a) Yêu cầu của phụ trách kỹ thuật về đo đạc bản đồ.

Bắt buộc doanh nghiệp hoặc tổ chức phải có 01 kỹ thuật trưởng có trình độ đại học trở lên, chuyên ngành đào tạo về đo đạc và bản đồ. 

  • Có thực tế hoạt động đo đạc và bản đồ ít nhất  03 năm, kê chi tiết và cam kết trong bản khai quá trình công tác. Hoặc có chứng chỉ hành nghề đo đạc và bản đồ Hạng I.
  • Có hợp đồng lao động được đóng bảo hiểm từ một năm trở lên.
  • Được bổ nhiệm làm phụ trách kỹ thuật về đo đạc bản đồ tại tổ chức doanh nghiệp đó và không được đồng thời là kỹ thuật trưởng của tổ chức hoạt động đo đạc và bản đồ khác;

b) Yêu cầu của nhân viên kỹ thuật thực hiện công tác đo đạc bản đồ.

Có ít nhất 04 nhân viên kỹ thuật có trình độ trung cấp trở lên, chuyên ngành đào tạo về đo đạc và bản đồ. Có bằng cấp cụ thể và hợp đồng lao động (quyết định tuyển dụng) làm việc tại doanh nghiệp đó.

* Thiết bị đo đạc và các phương tiện đo.

Có thiết bị công nghệ đo đạc và bản đồ phù hợp với định mức thiết bị quy định trong định mức kinh tế – kỹ thuật đo đạc và bản đồ để thực hiện một sản phẩm đo đạc và bản đồ thuộc nội dung đề nghị cấp phép. Ví dụ như: máy toàn đạc, máy thủy bình, máy định vị GPS, RTK, …. và các phần mềm trắc địa khác.

3.2. Những lưu ý chung về giấy phép hoạt động dịch vụ đo đạc và bản đồ

Giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ sẽ có các thông tin như sau:

  • Thông tin về tổ chức được cấp phép hoạt động đo đạc và bản đồ: Tên gọi, địa chỉ trụ sở chính, số điện thoại, quyết định thành lập hoặc đăng ký kinh doanh.
  • Các nội dung hoạt động đo đạc và bản đồ được cấp phép.
  • Thời hạn của giấy phép.

Giấy phép có giá trị trong phạm vi cả nước. Thời hạn là 60 tháng, khi giấy phép hết thời hạn thì nếu tổ chức tiến hành hoạt động đo đạc và bản đồ muốn tiếp tục gia hạn thì có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền gia hạn, nhưng lưu ý mỗi giấy phép sẽ chỉ được gia hạn 1 lần và thời gian gia hạn không quá 36 tháng. Việc gia hạn giấy phép sẽ phải được nộp trước thời hạn 30 ngày tính từ ngày giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ hết hiệu lực.

Trong suốt quá trình hoạt động đo đạc và bản đồ, nếu tổ chức có nhu cầu và đủ điều kiện để mở rộng lĩnh vực hoạt động có thể đề nghị cấp bổ sung nội dung giấy phép đo đạc và bản đồ.

4. Các công việc cần làm sau khi mở công ty đo vẽ bản đồ.

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng kí thành lập doanh nghiệp, bạn còn phải thực hiện những thủ tục sau đây để đảm bảo hoàn thiện quá trình phát triển lâu dài cho công ty của mình:

  • Thông báo tài khoản ngân hàng (nếu công ty bạn đăng ký tài khoản ngân hàng), mở tài khoản ngân hàng;
  • Thông báo sử dụng mẫu con dấu;
  • Thủ tục thuế;
  • Nộp thuế môn bài
  • Kê khai thuế
  • In và đặt in hóa đơn;
  • Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở.

Trên đây là bài viết của Luật sư X về thủ tục thành lập công ty đo vẽ bản đồ.

Hi vọng bài viết có ích cho bạn!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ doanh nghiệp Việt Nam

  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay 0833102102

    

Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm