Thủ tục thành lập công ty kinh doanh giày da, túi xách

bởi Vudinhha

Kinh doanh thời trang giày da, túi xách là một ngành nghề phát triển mạnh mẽ và có sức hút đối với cá nhân, tổ chức tham gia đầu tư, đặc biệt là các start-up. Đây là ngành nghề dễ kinh doanh không có yêu cầu phức tạp và nhất là dễ thu lại lợi nhuận, có thể thực hiện dưới từ hình thức nhỏ lẻ cho đến quy mô lớn như thành lập công ty. Nếu bạn đang có dự định kinh doanh ngành này  và có nhu cầu mở công ty thì hãy tham khảo bài viết sau của Luật sư X về thủ tục thành lập công ty kinh doanh thời trang giày da, túi xách nhé.

Căn cứ:

Nội dung tư vấn:

1. Khi nào nên chọn thành lập công ty thay vì kinh doanh hộ cá thể?

Việc lựa chọn kinh doanh theo hình thức thành lập công ty hay kinh doanh hộ cá thể là tùy thuộc vào ý chí của chủ sở hữu nhưng chủ sở hữu nên cân nhắc các điều kiện kinh doanh của mình để có một lựa chọn sáng suốt thuận tiện cho việc kinh doanh trong tương lai. Thông thường, khi nhắc đến việc kinh doanh thời trang giày da, túi xách thì khá nhiều người chọn kinh doanh theo hộ cá thể nhiều hơn bởi thủ tục pháp lý thành lập và giải thể đơn giản hơn so với kinh doanh dưới dạng công ty. Tuy nhiên, không phải lúc nào kinh doanh hộ cá thể cũng phù hợp cho các điều kiện của chủ sở hữu. Bài viết này của Luật sư X sẽ giúp bạn hiểu rõ khi nào nên lựa chọn thành lập công ty thay vì kinh doanh hộ cá thể đối với ngành nghề kinh doanh thời trang giày da, túi xách, cụ thể dựa trên các tiêu chí sau:

Thứ nhất, số lượng được đăng ký: nếu như bạn lựa chọn kinh doanh hộ cá thể thì một người chỉ được đứng ra thành lập một hộ kinh doanh cá thể, nếu muốn đăng ký hộ kinh doanh thứ hai thì phải làm thủ tục giải thể hộ kinh doanh thứ nhất đã đăng ký. Trong khi đó, pháp luật cho phép một người được đứng ra thành lập nhiều công ty đồng thời cùng hoạt động song song. Hơn nữa, công ty có thể dễ dàng thành lập chi nhánh trong khi đó hộ kinh doanh không được thành lập mở thêm chi nhánh ở các địa bàn khác. Do đó, nếu bạn có nhu cầu kinh doanh thời trang giày da, túi xách với mong muốn có nhiều chi nhánh trên toàn quốc thì bạn nên lựa chọn thành lập công ty.

Thứ hai, việc xuất hóa đơn: Chỉ có công ty mới được phép xuất hóa đơn giá trị gia tăng (VAT hay còn gọi là hóa đơn đỏ) mà hộ kinh doanh không được phép. Đây cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm khi đắn đo chưa biết chọn phương thức kinh doanh nào. Bởi trong quá trình kinh doanh, có nhiều đối tác sẽ yêu cầu được xuất hóa đơn VAT, mà nếu bạn chọn kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh thì khó mà đáp ứng yêu cầu này và do đó bạn chỉ có thể lựa chọn việc mua bán hóa đơn.

Thứ ba, số lượng lao động: nếu bạn có nhu cầu kinh doanh quy mô lớn với số lượng lao động đông (từ 10 người trở lên) thì bạn chỉ có thể chọn hình thức kinh doanh thành lập doanh nghiệp bởi lẽ pháp luật hiện hành quy định thì hộ kinh doanh phải sử dụng lao động ít hơn 10 người và nếu sử dụng quá số lượng này sẽ bị xử phạt hành chính.

Thứ tư, địa chỉ đăng ký: Không có quy định nào về việc một địa chỉ chỉ được đăng ký thành lập một công ty. Do đó một địa chỉ bạn có thể đăng ký thành lập được nhiều công ty nhưng hộ kinh doanh thì mỗi địa chỉ chỉ được đăng ký 1 hộ kinh doanh, thậm chí nếu địa chỉ nào đó đã có hộ kinh doanh (ngưng hoạt động nhưng chưa giải thể) thì không thể đăng ký hộ kinh doanh khác.

Thứ năm, ngành nghề kinh doanh: Đối với kinh doanh hộ cá thể thì không có quy định về giới hạn đăng ký số lượng ngành nghề, tuy nhiên trên thực tế, mỗi một hộ kinh doanh chỉ nên đăng ký từ 01 đến 05 ngành nghề. Và không phải ngành nghề nào hộ kinh doanh cũng được đăng ký mà phải thành lập công ty mới được đăng ký, trong khi đó công ty có thể đăng ký nhiều ngành nghề mà không bị giới hạn số lượng. Do đó, nếu trong quá trình kinh doanh giày da, túi xách mà bạn còn muốn kinh doanh nhiều ngành nghề liên quan khác mà không muốn bị giới hạn số lượng thì lựa chọn thành lập công ty là phương án hợp lý nhất.

Thứ sáu, về người đại diện: Một hộ kinh doanh cá thể chỉ được phép đăng ký một người làm chủ hộ kinh doanh nhưng công ty thì có thể đăng ký không giới hạn số lượng người đại diện theo pháp luật tùy thuộc vào sự lựa chọn của của doanh nghiệp.

Từ đây, có thể thấy nếu như bạn có nhu cầu kinh doanh với quy mô lớn, số lượng lao động đông và mong muốn tương lai có thể mở thêm nhiều chi nhánh hoặc kinh doanh thêm nhiều ngành nghề khác không giới hạn thì bạn nên lựa chọn thành lập công ty thay vì lựa chọn kinh doanh hộ cá thể.

2. Thủ tục thành lập công ty kinh doanh giày da, túi xách:

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp cần chuẩn bị:

Bước 1: Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trên thì bạn có thể nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh/ thành phố nơi dự kiến đặt địa chỉ trụ sở cho công ty của mình thông qua một trong hai phương thức sau:

  • Đăng ký kinh doanh trực tiếp: Nộp hồ sơ và lệ phí trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của Phòng Đăng ký kinh doanh.
  • Đăng ký kinh doanh qua mạng: Bạn nộp hồ sơ qua mạng điện tử trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau khi hồ sơ nộp qua mạng đã hợp lệ, bạn sẽ phải trực tiếp ra bộ phận “một cửa” nộp lại bản giấy đã scan khi nộp qua mạng. Để có thể đăn ký doanh nghiệp trực tuyến thì doanh nghiệp cần phải chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh.

Sau khi nộp xong hồ sơ, sẽ nhận được một tờ giấy biên nhận hồ sơ hẹn thời gian bạn có thể nhận kết quả. Cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.

Lưu ý:

  • Hiện nay, Hà Nội yêu cầu bắt buộc phải nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng. Những trường hợp nộp trực tiếp sẽ bị từ chối.
  • Lệ phí đăng ký kinh doanh là 100.000 đồng/ lần đối với hồ sơ nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh còn đối với đăng ký qua mạng sẽ được miễn phí.
  • Tại mỗi địa bàn thì có quy định về hồ sơ và cách xử lý hồ sơ theo từng ngành nghề khác nhau. Vì vậy, 1 bộ hồ sơ hợp lệ ở địa bàn này không có nghĩa là hợp lệ ở địa bàn khác và ngược lại. Do đó, công ty nên tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện đăng ký hoặc sử dụng các dịch vụ đăng ký kinh doanh của các đơn vị có uy tín tại địa bàn để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Bước 2: Nhận kết quả

Khi đến nhận kết quả tại Bộ phận một cửa vào ngày ghi trên giấy hẹn, và sẽ có hai trường hợp xảy ra với bạn:

  • Thứ nhất, hồ sơ của bạn hợp lệ thì bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và mã số thuế do cơ quan thuế cấp. Sau đó, bạn thực hiện các bước tiếp theo.
  • Thứ hai, hồ sơ của bạn không hợp lệ thì bạn sẽ nhận được văn bản từ chối cấp giấy chứng nhận kèm theo hướng dẫn để bạn sửa chữa, bổ sung hồ sơ. 

Bước 3: Thủ tục sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, để có thể chính thức hoạt động, doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục sau:

  • Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng nội dung đăng ký doanh nghiệp trên cổng Thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp. (lệ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là 300.000 đồng). Theo quy định tại Điều 26, Nghị định 50/2016/NĐ-CP thì nếu doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp đúng hạn sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng – 2.000.000 đồng và phải khắc phục hậu quả là: buộc phải công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp thực hiện thủ tục khắc con dấu cần liên hệ với cơ quan liên quan và cơ quan công an để thực hiện thủ tục khắc con dấu, đăng ký mẫu dấu theo quy định pháp luật. Sau khi có con dấu thì doanh nghiệp phải đăng ký mẫu con dấu tại cổng thông tin quốc gia.
  • Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở chính của doanh nghiệp. Nội dung bảng hiệu công ty gồm: Tên doanh nghiệp; Mã số doanh nghiệp; Địa chỉ công ty.

  • Mua token ( Chữ ký số) khai thuế qua mạng điện tử

  • Nộp tờ khai thuế môn bài

  • Nộp thuế môn bài cho năm nay.

  • Mở tài khoản ngân hàng của công ty và nộp thông báo tài khoản ngân hàng lên sở kế hoạch và đầu tư.
  •  Khai thuế ban đầu tại chi cục thuế quản lý công ty.

  • Hoàn tất thủ tục đặt in và phát hành hóa đơn GTGT cho doanh nghiệp.

  • Các thủ tục khác. 

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn đọc!

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay 0833102102
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm