Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Sóc Sơn – Hà Nội

bởi Vudinhha

Thành lập chi nhánh là lựa chọn thông minh với các doanh nghiệp muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh, dù đây là thủ tục pháp lý rất phức tạp, tốn thời gian và chi phí. Vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp rất quan tâm khi quyết định thành lập chi nhánh tại huyện Sóc Sơn là thủ tục hành chính ra sao? Hồ sơ pháp lý phải chuẩn bị như thế nào? Cơ quan có thẩm quyền thực hiện ở đâu? Để hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh công ty nhanh chóng, hiệu quả, Luật sư X xin đưa ra giới thiệu về thủ tục hành chính thành lập chi nhánh tại huyện Sóc Sơn – Hà Nội.

Căn cứ pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014;
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp.

Nội dung tư vấn

I. Quy định pháp luật về việc thành lập chi nhánh

1. Chi nhánh công ty là gì?

Theo quy định tại Điều 84 Bộ luật Dân sự 2015 thì chi nhánh được hiểu như sau: 

Điều 84: Chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp luật

1. Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.

2. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.

4. Việc thành lập, chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai.

5. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

6. Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện.

Ngoài quy định chung về chi nhánh của pháp nhân, theo quy định tại khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 giải thích chi nhánh của doanh nghiệp như sau:

Điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp

1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, tại khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về quyền được thành lập chi nhánh của doanh nghiệp:

Điều 46. Thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới hành chính.

Như vậy doanh nghiệp được quyền thành lập chi nhánh tại huyện Sóc Sơn (đơn vị phụ thuộc thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của doanh nghiệp) trong và ngoài nước, không bị giới hạn số lượng chi nhánh. Điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh.

2. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

Không phải doanh nghiệp nào cũng được tự do thành lập chi nhánh tại huyện Sóc Sơn mà phải đáp những điều kiện cụ thể do pháp luật quy định:

  • giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Người đứng đầu chi nhánh đủ phải đảm bảo các điều kiện theo quy định.
  • Trụ sở chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
  • chứng chỉ hành nghề đối với ngành nghề kinh doanh chi nhánh yêu cầu chứng chỉ.
  • Có giấy xác nhận đủ điều kiện đối với chi nhánh kinh doanh ngành nghề có điều kiện theo quy định pháp luật

Lưu ý: Đối với tên chi nhánh, doanh nghiệp cần chứ ý những yêu cầu khi  lựa chọn:

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” 
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

3. Chi nhánh có được ký hợp đồng kinh doanh không?

Nhiều doanh nghiệp khi lựa chọn thành lập chi nhánh công ty tại huyện Sóc Sơn – Hà Nội đều quan tâm đến quyền ký kết hợp đồng của chi nhánh.

Theo đó, pháp luật định nghĩa chi nhánh là một đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp có chức năng thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp – đây là dấu hiệu quan trọng để phân biệt chi nhánh với văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân, không có vốn độc lập. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Do vậy, xét về mặt chủ thể thì chi nhánh không có tư cách độc lập để ký kết hợp đồng kinh doanh.

Tuy nhiên trên thực tế, công ty vẫn có thể ủy quyền cho giám đốc chi nhánh trực tiếp ký hợp đồng kinh doanh với khách hàng và thực hiện nội dung hợp đồng. Như vậy, quyền ký hợp đồng kinh doanh của chi nhánh do công ty quyết định. Khi ký hợp đồng, chi nhánh cần có giấy tờ ủy quyền hợp lệ của công ty cho giám đốc chi nhánh để tránh những rủi ro khi xảy ra tranh chấp.

II. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại huyện Sóc Sơn

1. Thực tiễn thành lập chi nhánh công ty tại huyện Sóc Sơn

Sóc Sơn là huyện nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, phía Bắc giáp huyện Phổ Yên (Thái Nguyên), phía Đông Bắc giáp huyện Hiệp Hoà (Bắc Giang), phía Đông Nam giáp huyện Yên Phong (Bắc Ninh), phía Nam giáp huyện Đông Anh, phía Tây giáp huyện Mê Linh và thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc). Hiện nay, huyện Sóc Sơn bao gồm 26 đơn vị hành chính cấp xã bao gồm: Thanh Xuân; Minh Phú; Quang Tiến; Phú Minh; Phù Lỗ; Nam Sơn; Hồng Kỳ; Tân Hưng; Việt Long; Đức Hoà; Kim Lũ; Tân Minh; Tân Dân; Minh Trí; Hiền Ninh; Phú Cường; Mai Đình; Đông Xuân; Bắc Sơn; Trung Giã; Bắc Phú; Xuân Giang; Xuân Thu; Phù Linh; Tiên Dược; Thị trấn Sóc Sơn. 

Sóc Sơn là một huyện có tốc độ phát triển nhanh, theo thống kê hiện nay huyện Sóc Sơn có 2 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp và các điểm công nghiệp nhỏ với 45 doanh nghiệp FDI, 1.300 doanh nghiệp nhỏ và vừa, cùng hơn 12 nghìn hộ sản xuất. Do đó, đây là vị trí đắc địa để các doanh nghiệp thành lập chi nhánh mở rộng phạm vi kinh doanh. Có thể lấy một số ví dụ về các chi nhánh phân bổ ở các xã, phường như:

  • Xã Thanh Xuân: chi nhánh công ty Thaco Trường Hải – Chi nhánh Sóc Sơn (Nội Bài)
  • Xã Tân Dân: Chi Nhánh Công Ty TNHH MTV Sản Xuất Thương Mại Xây Dựng Quang Dũng Tại Hà Nội
  • Xã Phú Cường: Công Ty TNHH Giao Nhận Danatrans – Chi Nhánh Hà Nội
  • Và nhiều chi nhánh khác tập trung tại một số xã như xã Phú Cường, thị trấn Sóc Sơn, xã Phú Minh, xã Quang Tiến, ..

2. Cơ quan có thẩm quyền thành lập chi nhánh công ty huyện Sóc Sơn

Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước, doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Theo đó, căn cứ tại Điều 13 Văn bản hợp nhất 902/VBHN-BKHĐT có quy định về cơ quan đăng kí kinh doanh như sau:

Điều 13. Cơ quan đăng ký kinh doanh

1. Cơ quan đăng ký kinh doanh được tổ chức ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) và ở quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), bao gồm:

a) Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (sau đây gọi chung là Phòng Đăng ký kinh doanh).

Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh.

Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh có thể thành lập thêm một hoặc hai Phòng Đăng ký kinh doanh và được đánh số theo thứ tự. Việc thành lập thêm Phòng Đăng ký kinh doanh do Ủy ban nhân dân thành phố quyết định sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

b) Ở cấp huyện: Phòng Tài chính – Kế hoạch thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện nhiệm vụ đăng ký hộ kinh doanh quy định tại Điều 15 Nghị định này (sau đây gọi chung là cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện).

Như vậy, đối với cá nhân, tổ chức muốn thành lập chi nhánh tại địa bàn huyện Sóc Sơn thì cơ quan tiếp nhận và xử lý là Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư Thành phố Hà Nội, trụ sở đặt tại Tòa B10A Khu đô thị Nam Trung Yên, Phường Mễ Trì, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

3. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại quận Long Biên

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Trong hồ sơ chuẩn bị thành lập chi nhánh công ty tại huyện Sóc Sơn yêu cầu những tài liệu cần thiết sau:

  • Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh (Phụ lục II-11, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân theo quy định của người đứng đầu chi nhánh.
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.

Lưu ý: Doanh nghiệp cần chuẩn bị một bộ hồ sơ trên dưới dạng PDF để thực hiện đăng ký trực tuyến và một bản cứng để nộp trực tiếp

Bước 2: Nộp hồ sơ

Hiện nay, Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, bao gồm cả huyện Sóc Sơn phải thực hiện thủ tục đăng ký online trước, nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì mới in các loại giấy tờ trên thành các bản cứng để đem tới nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của Phòng đăng ký kinh doanh.

Do đó, đối với những doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh công ty trên địa bàn huyện Sóc Sơn thì phải truy cập vào cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại https://dangkykinhdoanh.gov.vn và làm theo các bước hướng dẫn:

  1. Đăng nhập tài khoản: Truy cập vào trang thông tin điện tử đăng ký doanh nghiệp quốc gia
  2. Chọn hình thức đăng ký: Đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp
  3. Chọn doanh nghiệp để đăng ký thay đổi: Nhập Mã số doanh nghiệp hoặc Mã số nội bộ để tìm doanh nghiệp để hiển thị thông tin về doanh nghiệp
  4. Chọn tài liệu đính kèm: Tài liệu đính kèm được scan, có đầy đủ chữ ký theo yêu cầu, có đầy đủ chữ ký số theo quy định của văn bản điện tử.
  5. Thực hiện thanh toán
  6. Hoàn tất quá trình nhập và nộp hồ sơ trên mạng

Sau khi người nộp hồ sơ/người đăng ký hoàn thành quá trình nộp, hồ sơ thành lập chi nhánh được chuyển sang trạng thái “Đang nộp” và được tự động tiếp nhận trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia để và chuyển về tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh tương ứng phục vụ cho việc xử lý hồ sơ. Hồ sơ sẽ chuyển sang trạng thái “Đã gửi đi” nếu được tiếp nhận thành công trên Hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.

Sau khi đăng ký nộp thành công thì người nộp Hồ sơ có thể theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ; Sửa đổi, bổ sung hồ sơ; Nhận kết quả.

Sau đó, doanh nghiệp muốn thành lập chi nhánh công ty ở huyện Sóc Sơn – Hà Nội thì phải in và nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội (Tầng 3, toà nhà B10A, Khu đô thị Nam Trung Yên, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội).

Bước 3: Nhận kết quả

Sau khi nộp hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh doanh nghiệp.

Bước 4: Công bố nội dung thành lập chi nhánh doanh nghiệp trên cổng thông tin

Để hoàn thiện thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện việc thông báo những thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đây là một thủ tục bắt buộc khi thành lập doanh nghiệp. Nếu không sẽ bị chịu chế tài xử phạt vi phạm hành chính

4. Các thủ tục sau thành lập chi nhánh tại huyện Soc Sơn

Thứ nhất, kê khai nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh:

Theo quy định, chi nhánh công ty sau khi được thành lập có trách nhiệm kê khai, nộp lệ phí môn bài khi mới ra hoạt động kinh doanh cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp nơi chi nhánh đặt địa chỉ.

  • Trong trường hợp chi nhánh ở cùng địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài cho chi nhánh.
  • Trường hợp chi nhánh ở khác địa phương cấp tỉnh với doanh nghiệp thì chi nhánh sẽ tự thực hiện kê khai và nộp lệ phí môn bài với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của mình. Hồ sơ khai lệ phí môn bài cho chi nhánh gồm: tờ khai và giấy ủy quyền thực hiện nếu ủy quyền.

Thời gian nộp lệ phí môn bài: Thời gian chậm nhất mà chi nhánh công ty cần phải nộp mức lệ phí môn bài là vào ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thứ hai, về hóa đơn:

  • Chi nhánh (bao gồm cả chi nhánh độc lập và chi nhánh phụ thuộc) đều được tự đặt in hóa đơn để sử dụng, hoặc sử dụng chung hóa đơn với doanh nghiệp sau khi làm thủ tục đề nghị đặt in hóa đơn và được cơ quan quản lý thuế trực tiếp chấp nhận.
  • Chi nhánh có thể lựa chọn mẫu hóa đơn riêng nhưng trên hóa đơn phải ghi thông tin tên doanh nghiệp ở phía trên cùng bên trái.
  • Trước khi sử dụng hóa đơn tự in chậm nhất là 02 ngày làm việc, chi nhánh công ty cần phải thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn và gửi hóa đơn mẫu cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp.
  • Trường hợp chi nhánh sử dụng chung mẫu hóa đơn của doanh nghiệp nhưng kê khai thuế giá trị gia tăng riêng thì chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành hóa đơn, hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Còn nếu doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng cho chi nhánh thì chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn nữa.

Thứ ba, mở tài khoản ngân hàng cho chi nhánh công ty:

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh thì chi nhánh công ty có thể mở tài khoản ngân hàng. Chi nhánh công ty có trách nhiệm thông báo số tài khoản của chi nhánh tới Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời gian 10 ngày kể từ ngày có tài khoản ngân hàng.

5. Những lưu ý khi thành lập chi nhánh công ty tại huyện Sóc Sơn – Hà Nội

  1. Lưu ý về quyền và nghĩa vụ của chi nhánh theo quy định pháp luật, tránh những rủi ro pháp lý liên quan đến thẩm quyền ký kết hợp đồng. Đồng thời nên có sự phân biệt rõ giữa chi nhánh và văn phòng đại diện để tránh nhầm lẫn
  2. Phải đảm bảo hồ sơ thành lập đầy đủ, chính xác về thông tin và đặc biệt cần chú ý tới vấn đề đặt tên chi nhánh theo quy định tránh tình trạng phải đổi lại tên, mất thời gian, chi phí.
  3. Ngoài ra, do tình hình giao thông Hà Nội rất phức tạp, nhất vào các giờ cao điểm, do đó nên chú ý về thời gian tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội là sáng từ 8h-11h30 (từ thứ 2 tới thứ 7) và chiều từ 13h30- 17h (từ thứ 2 tới thứ 6). và chủ động di chuyển sớm để tránh tắc đường, xếp hàng.

Hy vọng bài viết hữu ích đối với bạn!

Khi có nhu cầu về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty, hãy liên hệ với chúng tôi qua số máy: 0833102102

Khuyến nghị

  1. LSX là thương hiệu hàng đầu về dịch vụ luật sư doanh nghiệp tại Việt Nam.
  2. Nội dung tư vấn pháp luật mà LSX cung cấp, Quý vị chỉ nên xem như nguồn tài liệu tham khảo. Để có những những tư vấn rõ ràng và cụ thể hơn, hãy liên hệ với chúng tôi ngay.
Bình chọn bài viết

Liên hệ để được hỗ trợ tốt nhất

Có thể bạn quan tâm